banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 03 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Khng bđàn áp chng l ngi ghế Bo an?!?

Bán nguyt san T do Ngôn lun (s 34, ngày 01-09-2007)

 

2- Thi S Vit  Nam

- Trào Lưu Blog Vit Nam

Bch Thu (Sài Gòn, 29.8.2007)

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- Nói vi các bn tr: Ti sao phi chng tuyên vn CSVN?

Trương Sĩ Lương

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Nhng lun điu vn u trĩ, phn tiến b

Phm Hng Sơn

 

5- Din Ðàn Quc Ni

- Viết v Hoà Thượng Thích Qung Ð

Minh Sơn

 

6- Ðc Báo Ngoi Quc

- Coi chng thc phm xut cng ca Tàu!

MICHAEL E. TELZROW - Sơn Ngh dch

 

7- Ði Sng Quanh Ta

- Bnh nghin ni tiếng: C "ngôi sao" hay người thường ai cũng nhim

Miki Turnet (MSNBC) - Minh Trang phng dch

 

8- Gương Xưa Tích Cũ

- Né Ðược Hay Sao

Mõ Sàigòn

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Khng bđàn áp chng l ngi ghế Bo an?!?

 

Bán nguyt san T do Ngôn lun (s 34, ngày 01-09-2007)

 

Ði Hi Ðng Liên Hip Quc khóa th 62 s bt đầu khai mc vào ngày 18-9-2007 và kéo dài đến tháng 12-2007. Chương trình ngh s s gm phn tho lun tng quát t ngày 25-9-2007 đến ngày 3-10-2007. Trong phn này có vic bu 5 "thành viên không thường trc" mi ca Hi Ðng Bo An, chiếu theo quy lut 142, quyết định 61/402. Theo Hiến chương Liên Hip Quc, Hi Ðng này có chc năng và quyn hn ch yếu là "duy trì hòa bình và an ninh quc tế phù hp vi các nguyên tc và mc tiêu ca Liên Hip Quc" cũng như "gii thiu cho Ði Hi Ðng vic b nhim Tng Thư Ký và cùng vi Ði Hi Ðng bu ra các Thm phán ca Tòa án Công lý Quc tế" (ngoài ra còn nhiu chc năng khác na). Thành ra, nói theo kiu Ðông phương, đây là vic "bình thiên h"!

Ti Á Châu, các quc gia tng ngi ghế thành viên không thường trc Hi Ðng Bo An là Nht Bn, Malaysia, Philippin, Nam Hàn, Indonesia, Singapore, Thái Lan, n Ð, Pakistan và Sri Lanka. Trong khi đó, nhng quc gia chưa tng được vinh d làm loi thành viên y có Cambodia, Vit Nam, Lào, Miến Ðin, Bc Hàn, Brunei và Mông C. Bn trong các nước chưa vào này có nn chính tr độc tài chuyên chế và chà đạp nhân quyn d di. Ðó cũng là l thường tình, vì ai cũng rõ trước khi bình thiên h thì phi biết "tr quc", mà mun tr quc thì phi "an dân".

Năm nay, Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam bng được nhiu quc gia Á Châu đề ngh như nước ng c vào ghế thành viên không thường trc ca Hi đồng Bo An vi nhim k 2 năm. Thành ra Th Tướng CSVN Nguyn Tn Dũng s đến New York, Hoa K và có mt ti tr s Liên Hip Quc vào trung tun tháng 9, nhân khai mc Ði Hi Ðng khóa 62. Ti đây, ông ta s đọc mt bài din văn, đồng thi vn động để VNCS tr nên thành viên không thường trc ca Hi Ðng Bo An Liên Hip Quc. Là người Vit Nam, chúng ta không chng đối vic quê hương mình được ngi vào ghế thành viên Bo an y, chúng ta ch mun VN phi có tư cách tương xng vi v trí đáng ngưỡng m này. Nhưng nhìn vào thc tế, thì nhà nước CS đã "tr quc, an dân" thế nào trước khi toan tính bước lên vũ đài quc tế mong làm công vic "bình thiên h"?

Không phi xét đâu xa, ch cn nhìn các biến c gn đây trong nước, khi t đầu năm 2007. Trước tiên là lot đàn áp d di "chưa tng có t hơn 20 năm nay" đối vi phong trào dân ch, qua vic giam cm tùy tin, xét x phi pháp và kết ti nng n nhiu nhà bt đồng chính kiến đấu tranh bt bo động (toàn nhng tòa án phi công lý, thếđòi được bu các thm phán ca Tòa án Công lý hoàn vũ!) Tiếp đến là vic đàn áp thng tay và thô bo hàng ngàn dân oan khiếu kin đất đai, mà rõ nét nht là trong đêm 18 rng ngày 19 tháng 07 trước Văn phòng 2 Quc hi CS ti Sài gòn. Ðui h v li địa phương, lũ cướp ngày tiếp tc cho các dân oan tay trng này nhng li ha cui kèm nhiu hăm da, khiến t hôm 03-08-2007, h li lc tc lên Sài Gòn, ra Hà Ni và li tiếp tc gp phi nhng b mt quan ln dng dưng chai l, nhng b mt chó săn điên cung tàn bo, nhng b mt bi bút vô tâm gian di.

Ðng lòng t bi, ngài Hòa Thượng Thích Qung Ð, mt trong hai lãnh đạo ti cao ca Pht giáo Thng nht, đã sai vị Tng v trưởng Tng v T thin Xã hi ca Giáo hi là Thượng ta Thích Không Tánh dn mt phái đoàn ra Hà Ni cu tr Dân oan khiếu kin, vi cùng s tin 300 triu đồng VN như ngài Hòa thượng đã phân phát cho đồng bào ti Văn phòng 2 Quc hi ti Saigon hôm 17-7. Thế nhưng li "tr quc an dân" ca Cng sn chính là dùng lc lượng công an gii tán khi Dân oan biu tình trước tân Tr s Tiếp dân ti s 110 Cu Giy và ngăn chn không cho ai vào đường này t hôm 21-8, ri đến sáng 23-8 thì bao vây, cướp git và thô bo áp gii v đồn v Thượng ta đang hin thân đức B Tát cu kh cu nn để trng tr ngài. Chưa hết, ti đây, viên Th trưởng Công an, thượng tướng Nguyn Văn Hưởng, sau mt màn vu khng thóa m Giáo hi Pht giáo Thng nht, đã thóa m vu khng đám dân oan (đang b các đồng chí đồng đảng đồng nghip ca ông "nướng trên lò bo ngược, đẩy xung h tai ương") vi nhng li l như sau: "Cái gi là Dân oan khiếu kin đó ch là nhng k xu, k gi mo. H giàu có bc triu, bc t, nhưng h b xúi gic mà đi khiếu kin để quy phá Nhà nước. Tôi cm ông cu tr, vì cu tr là giúp cho bn xu này"!?!

Hai hôm sau, ngày 25-8-2007, ba cơ quan ngôn lun ln nht ca CS Hà Ni là đài VTV3, Thông Tn Xã Vit Nam và báo Nhân Dân lin phi hp cùng nhau "đánh hi đồng" dân oan và các v lãnh đạo Pht giáo. Nhng cái loa vô liêm s này vu cáo Thượng Ta Thích Không Tánh đã "cu kết vi các thế lc thù địch và bn phn động lưu vong nước ngoài, li dng tôn giáo và mt s phn t cơ hi chính tr trong nước để âm mưu d d, mua chuc nhng người khiếu kin, kích động h tham gia biu tình". Nhng chiến sĩ dân ch ti Hà Ni tiếp tay h tr dân oan như anh Nguyn Khc Toàn thì b báo Nhân Dân vu khng là "mt k đầu cơ chính tr", tr lc Thượng ta Không Tánh để "phc v ý đồ ca mình"; như ch Lê Th Kim Thu, dân oan khiếu kin trường k và là mt ht nhân ca phong trào dân oan tranh đấu, thì b báo Nhân Dân chp cho cái mũ "hung hăng khiếu kin, còn kích động, lôi kéo người khác gây ri lung tung"!

Ðang khi y Sài gòn, các chiến sĩ dân ch Khi 8406 như Vũ Thanh Phương, Lư Th Thu Duyên, Lư Th Thu Trang, Lương Văn Sinh đang h tr dân oan tái khiếu kin thì b phong ta, hăm da, bt đi thm vn. Còn đồng bào min Tây và mt s qun huyn ni ngoi thành Sài Gòn tiếp tc biu tình khiếu kin trước Văn phòng 2 Chính ph s 7 đường Lê Dun hay Văn phòng Tiếp dân 2 ca Trung ương s 210 đường Võ Th Sáu thì li lâm vào cnh như 27 ngày khiếu kin trước đây: ăn đợi nm ch, ng b ng bi, biu ng căng lên lin b cướp ly, diu hành trên l b chn trước chn sau, trước đôi mt cú v ca đám công an mt v ngày ngày rình rp và cái nhìn dng dưng ca đám "đầy t nhân dân" đêm đêm toan tính mi cách làm h nn lòng.

Ðiu ma mai trơ trn hơn na trong trò "tr quc an dân" kiu cng sn là báo Nhân Dân c lp li cái đip khúc bp bm cũ mèm: "Nhà nước ca dân, do dân, và vì dân" và c câu nói ca H Chí Minh, tên ti đồ s mt dân tc: "Nước ta là nước dân ch. Bao nhiêu li ích đều vì dân. Bao nhiêu quyn hn đều ca dân"!?! Nhưng mm ngoác lên "ca dân, do dân, và vì dân" bao nhiêu thì CSVN càng không dám và không mun đứng ra gii quyết khiếu kin by nhiêu, c bao che, đùn đẩy, đổ vy trách nhim cho nhau mãi. Qua chuyn dân oan đi khiếu kin, báo Nhân Dân còn đánh phèng la rng phi "cnh giác trước âm mưu ca các thế lc thù địch, phn động li dng quyn khiếu ni, t cáo ca nhân dân để kích động chng phá Nhà nước, gây ri trt t công cng".

* Tht ra, nói Cng sn không hoàn toàn "an dân" thì chưa đúng hn. Ðng cũng có mt li an dân riêng, nói cho chính xác là trn an, là làm an lòng hai hng người trong xã hi. Trước hết là đám đồng chí, đồng đảng, đồng lõa, đồng bn đã gây ra nhng v tham nhũng ty tri mà vì để tránh cơn phn n ca nhân dân, đảng tm thi cho chúng vào nhà đá. Tuy nhiên đảng đã trn an chúng thế này: nh các chú đã khéo chia chác và chy cht, đồng thi để bo v uy tín đảng và làm an lòng nhng đảng viên cao cp có dính líu, nên đảng s ci đổi ti danh các chú t ghê gm thành bình thường, chuyn án pht các chú t nng n thành nh bng. Hãy chu khó tù vài năm, đóng vai trò Lê Lai cu chúa, đảng s qua nhng dp ân xá và đặc xá mà kíp tr li t do cho!!! Ðó là điu va xy ra qua v x án Bùi Tiến Dũng, nguyên Tng giám đốc PMU 118, ngày 7-8-2007 mi ri, vi mc án dành cho y là 13 năm tù (6 năm ti đánh bc, 7 năm ti đưa hi l, không có ti tham nhũng và ti rút rut nhiu công trình quan trng). Người dân trong nước lc đầu ngao ngán bt mãn trước công lý ca chế độ "ca dân, do dân, vì dân" này, nhưng nhiu ông ln trong B chính tr và Trung ương Ðng, trong Vin kim sát, B Công an, thm chí c con r TBT Nông Ðc Mnh có dính líu vào v ny đều đã th phào nh nhõm nh kiu "an dân" đặc bit ca đảng ta!

Hng người th hai được đảng trn an để đến lượt h trn an qun chúng, đó là nhiu v lãnh đạo tinh thn, chc sc tôn giáo vn đã tr thành đồng minh và đồng lõa vi đảng. Ðng ban cho h nhiu ân hu, nghĩa là đủ th giy phép t chc, xây dng, xut ngoi. T chc l hi hoành tráng, xây dng thánh tht hùng vĩ, xut ngoi du lch viếng thăm. Nhiu v được trn đang gi trò "mc v xin tin" hết sc xu h, mt c thanh danh, làm tn hi uy tín ca cng đồng giáo hi. Có khi đảng còn làm an lòng h bng giy khen, huy chương, huân chương "đại đoàn kết dân tc"! Dĩ nhiên cũng phi đáp l, làm đảng an lòng li bng cách đem tiếng thơm "nhà nước cho t do tôn giáo" ra hi ngoi, mang bc (đôla) v quc ni cho nhà nước, nht là dâng lên đảng th vàng ròng là s im lng: im lng trước sai lm và ti ác ca đảng, trước cnh khn cùng ca dân oan khiếu kin, công nhân đình công, lao nô xut khu, trước nhng phiên tòa kết án bt công các nhà đối kháng dân ch và các lãnh đạo tinh thn đồng đạo hay đồng nghip.

* Thành ra chiến dch biu tình rm r đòi nhân quyn ca đồng bào ti Hoa K, trước tr s LHQ sut thi gian Ði Hi Ðng nhóm hp và bu Thành viên không thường trc, cũng như chiến dch ca mi đồng bào khp thế gii viết thư đến v đại s ca nước mình LHQ, yêu cu ông đưa ra điu kin để b phiếu cho VN tr nên TVKTT là VN phi cam kết tôn trng mi nhân quyn và dân quyn, chiến dch đó là hoàn toàn chính đáng, đáng hoan nghênh và ng h. Bng không thì hãy vn động cho được khong 65 quc gia thành viên b phiếu chng (hơn 1/3 tng s thành viên LHQ là 192 quc gia) để ngăn CSVN chiếm ch vinh d này. Vì chng l đàn áp khng b li nghim nhiên ngi vào ghế Bo an?

 

BAN BIÊN T


P BNS Tự Do Ngôn Luận

                                                                                   

=END=

 

2- Thi S Vit  Nam

 

- Trào Lưu Blog Vit Nam

 

Bch Thu (Sài Gòn, 29.8.2007)

 

Blog là mt dng nht ký trc tuyến (online) và người s dng đưa lên mng internet mi ch đề h quan tâm t chính tr, kinh tế, văn hóa, xã hi, ngh thut, gii trí... cho đến vic mô t đời sng riêng tư ca mình để mi người khác có th xem.

Blog cũng được xem như mt dng phương tin truyn thông ca cá nhân nhưng có tác động không nh đến đời sng xã hi. Mt blog ni tiếng có th định hướng được dư lun xã hi.

 

Ðáp ng nhu cu xã hi

Cũng cn phi nhc li rng truyn thông Vit Nam do nhà nước qun lý và kim soát cht ch nên thông tin đều mang tính định hướng rõ rt.

T đó xut hin mt nhu cu tt yếu là người đọc Vit Nam buc phi tìm kiếm nhng lung thông tin phi chính thng khác để có th cp nht được nhng din biến xã hi mang tính cht nhy cm Vit Nam.

Các blog "ni tiếng" Vit Nam thường đáp ng được nhu cu tìm kiếm "thông tin ngoài lung" như s vic xy ra vũ trường New Century hay đồng bào khiếu kin trước Văn Phòng Quc Hi II.

Mt nhu cu khác đó là s bc xúc trước các vn nn ca mt xã hi đang trên con đường phát trin đầy ry nhng bt cp Vit Nam.

Blogger thường là nhng người nhy cm vi nhng vn đề xã hi và luôn mong mun được th hin s quan tâm ca mình đối vi nhng chuyn biến ca đất nước.

Trong khi đó, do nhng hn chế v vn đề qun lý nên báo chí trong nước thường không th phn ánh mt cách đầy đủ và kp thi nhng bc xúc ca h. Vì thế, blog tr nên mt "sân chơi" phù hp để h thc hin "khát vng" ci biến xã hi.

 

Blog và ch nghĩa cá nhân

Blog ra đời xut phát t ý tưởng mun đề cao ch nghĩa cá nhân và chính bn thân nó cũng phn nh ch nghĩa cá nhân rt rõ. Mi mt blogger là mt cá nhân có nhng quan đim và s thích riêng hoàn toàn khác bit vi nhng cá nhân khác.

Thc tế cũng cho thy rng blog có được s thu hút mnh mẽ ca gii tr Vit Nam chính là nh vào "lung gió mi mát lành" ca ch nghĩa cá nhân.

Nhng blog ni tiếng Vit Nam như blog ca Joe, mt anh chàng người Canada nhưng nói tiếng Vit rt sành, thu hút được đông đảo bn tr Vit Nam chính là nh cá tính không th nhm ln vi bt c người nào khác cng vi s dí dm, châm biếm trong tng bài viết.

Mi mt quan đim, mt s thích riêng ca Joe cũng đều rt "khác người" và chính điu đó đã thu hút mt lượng fan hâm m Joe đông đảo.

Mi người đều theo đui mt giá tr khác nhau nên có cách biu l không ai ging ai, cn tôn trng giá tr đó ca h.

Friedrich von Hayek, mt kinh tế gia ni tiếng tng đot gii Nobel cũng cho rng: "Ch nghĩa cá nhân là s tôn trng cá nhân vi tư cách là mt CON NGƯžI, tc là s tha nhn các quan đim và s thích riêng ca anh ta là ti thượng trong phm vi riêng ca anh ta, bt chp nhng quan đim đó thin cn thế nào; và lòng tin rng xã hi s phát trin và tt đẹp hơn nếu mi người được t do phát trin tài năng và khuynh hướng cá nhân ca mình.

Ch nghĩa cá nhân có ngun gc lâu đời t đạo Thiên Chúa Giáo (Christianity) và triết hc c đại Hy Lp và La Mã, được hoàn thin thi k Phc Hưng (Renaissance) để tr thành cái mà người ta vn gi là Văn minh Âu Châu".

Tôn trng quan đim ca tng cá nhân chính là góp phn xây dng mt nn văn minh mà Vit Nam mun xây dng trong tương lai.

Albert Einstein, nhà vt lý vĩ đại ca thế k 20 cũng tng khng định rng: "Tt c nhng gì thc s vĩ đại và truyn cm đều được to ra bi nhng cá nhân sáng to trong t do".

Blog mang li mt giá tr t do tht s, nơi đó mi người có th trình bày quan đim riêng, có th sáng to nhng tác phm và truyn cm hng sáng to đấy cho người khác. S hưởng ng ca gii tr đối vi văn chương trên mng là mt ví d đin hình.

Còn trong tác phm ni tiếng "Bàn v t do", John Stuart Mill, triết gia người Anh khng định rng: "con người phi được t do hình thành ý kiến và t do bày t ý kiến không chút giu giếm". Bi vì, "bn cht con người không phi là cái máy được chế to ra theo mt khuôn mu và nhm làm đúng mt công vic định trước, mà nó ging như cái cây cn được ln lên và phát trin ra mi phía tùy theo khuynh hướng ca sc mnh bên trong nó, cái sc mnh làm cho nó là mt sinh vt".

Các blogger Vit Nam chc chn không phi là nhng cái máy để các nhà qun lý un nn theo mt khuôn mu được định dng sn. Cn phi đểđược t do phát trin thì mi phát huy được sc mnh ca cng đồng blogger Vit Nam.

Nhng hot động thin nguyn ca cng đồng blogger Vit Nam như "Nht ký ung thư" ca Trn Tuyên, tâm s ca mt người m trên blog Hoahuongduong đều xut phát t nhng nhu cu t phát, do chính bn thân các blogger phát động và nhn được s hưởng ng ca rt nhiu blogger c trong và ngoài nước.

Cái xu, mà nhng nhà qun lý lo lng nếu có xy ra trên blog, thì s b cng đồng blog ty chay, đó điu chc chn.

 

Hot động qun lý

Tuy thế, b Thông tin và Truyn thông (CSVN) đang mun tìm cách qun lý blog bi vì h nhìn nhn được nh hưởng sâu rng ca blog đối vi đời sng xã hi Vit Nam.

Trong bui hi tho "Blog trong thế gii tht" hôm 21.08 va qua Sài Gòn, ông Trn Thế Tuyn - Phó Cc trưởng Cc Báo chí - B Thông tin và Truyn thông mong mun: "Các v đại din cho người cung cp và s dng Internet, các cơ quan báo chí có nhng ý kiến xác đáng góp phn giúp cơ quan qun lý nhà nước v báo chí truyn thông, các cp có thm quyn to hành lang thông thoáng cho báo chí nói chung và dch v Internet phát trin, phù hp vi xu thế hi nhp quc tế, đóng góp tích cc vào s nghip đổi mi...".

Tuy nhiên qun lý và kim soát blog là mt vn đề rt phc tp.

Th nht v mt k thut không cho phép các cơ quan chc năng thc hin được điu đó bi vì các dch v blog được cng đồng blogger Vit Nam s dng hin nay như Yahoo 360 hay Blogger đều có máy ch đặt nước ngoài và do các "đại gia" như Yahoo, Google qun lý.

Vit Nam s rt khó khăn trong vic gây áp lc vi các tp đoàn đó để h cho phép vic nhà nước kim duyt blog. Trung Quc có th gây áp lc được bi vì h có mt th trường rt ln nên d dàng gây sc ép cho các "đại gia". Nếu như áp dng bin pháp "bc tường la" như lâu nay chính ph Vit Nam vn thc hin đối vi các trang web được xem là "nhy cm" thì s gây ra mt phn ng không th lường trước được hu qu t mt cng đồng blogger Vit Nam đang ngày mt ln mnh.

Th hai, đa s các nước có trình độ phát trin công ngh thông tin cao trên thế gii đều không đề cp đến vn đề qun lý blog. Bi vì các nước y cho rng blog là mt nơi riêng tư để mi người bày t chính kiến, cm xúc và đời sng riêng tư ca mình. Vic qun lý blog là mt vic làm li bt cp hi.

Quan đim ca blogger Công Lý và S Tht, mt blogger có nhiu bài viết thu hút trong gii viết blog, bàn v vn đề qun lý blog ca các cơ quan chc năng nhà nước phn nào nói lên được tâm tư ca nhng người viết blog: "Viết blog là viết s tht, chính xác, khách quan, trung thc. Không vu khng, không đổi trng thay đen (nói xu), không mo danh, nhân danh cá nhân mình phát biu, đó là quyn t do ngôn lun ca công dân được Hiến pháp Vit Nam cho phép mà không ai có quyn xâm phm đến quyn cá nhân này"./.

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Nói vi các bn tr: Ti sao phi chng tuyên vn CSVN?

 

Trương Sĩ Lương

 

T ngàn xưa, các b môn v ngh thut ca din, âm nhc là mt th vũ khí bén nhn đã đóng góp không nh vào s chiến thng ca mt đoàn quân, hay tm vóc ln hơn là mt quc gia. Trung Hoa thi Hán S tranh hùng, Lưu Bang (Hán) đã s dng chiến thut "văn công du kích" hay địch vn bng cách cho người xâm nhp vào các doanh tri ca binh sĩ Hng Võ (S), khơi dy nhng bài tình ca quê hương rt mùi ca S quc vi ni dung thương nh quê nhà để làm mm lòng địch. Ðêm đêm nhng bài ca ru hn y c rót vào tai đạo quân vin chinh bách chiến bách thng ca Hng Võ, khiến cho tinh thn quân sĩ sa sút vì ni nh quê nhà. Chiến dch tâm lý y đã là mt tác động ln vào s sp đổ đạo quân hùng mnh ca Hng Võ.

Thi nay, trong cuc chiến quc cng, c hai bên đều s dng ti đa các b môn văn ngh, nht là sáng tác hùng ca, chiến đấu ca, tâm động ca, bi ai ca... để kích thích tinh thn chiến đấu ca binh sĩ, hoc ru ng đối phương để giành chiến thng cho mình.

Dưới thi VNCH vào giai đon CS xâm lăng quyết lit, Cc Chính Hun cũng đã to được nhng bài hùng ca tuyt vi và đã kích thích mnh m vào tinh thn quân nhân, góp phn vào nhng trn chiến thng như chiếm li C Thành Qung Tr, Bình Long, An Lc v.v... Nhưng ngược li hu phương cũng có mt vài ba tên phn chiến, hoc b móc ni "ăn cơm quc gia th ma CS", hoc cán b văn hóa nm vùng, đã sáng tác nhng bài ca yếm thế, cht đầy tinh thn ch bi, làm nn lòng chiến sĩ ngoài mt trn. Chính nhng tên "văn công du kích" này đã góp phn vào s sp đổ ca min Nam Vit Nam năm 1975.

T khi có làn sóng người Vit t nn trn chy cng sn ra hi ngoi, Cc Tuyên Vn CSVN cũng không ngng cy nhng mng lưới theo đoàn người b nước ra đi để ch lnh thi hành công tác. Ban đầu h ch xoáy vào tâm lý thương nh quê nhà ca tp th người Vit hi ngoi bng nhng lot video hình nh quê hương nơi chôn nhau ct rn: rung đồng, làng xóm, con đường, cây đa, khóm trúc, bi chui sau hè... lng trong nhng ca khúc nh nhàng, ngt ngào như "quê hương là chùm khế ngt... quê hương nếu ai không nh... s không khôn ln thành người..." để khơi động tình thương nhân bn theo l t nhiên sn có trong mi con người Vit Nam.

Mc tiêu ca h là d người v thăm quê hương qua chiến dch "ci trói" để kiếm ngoi t, nuôi sng chế độ đang thoi thóp trước s sp đổ ca ch nghĩa cng sn toàn cu; đồng thi làm lu m sc chiến đấu ca người dân không chp nhn cng sn.

Thế ri, như tm ăn dâu, sau khi phá sp nhng t chc kháng chiến bng cách cy mng lưới tình báo vào các t chc, đoàn th chính tr này - mà mc tiêu duy nht là làm mt nim tin nơi qun chúng chng cng - h bt đầu thi hành sách lược móc ni, mua chuc mnh hơn; đồng thi lôi các mng lưới (đã cy t lâu) bò dy hot động công khai, thi hành đip v chia r, chích bên này, đâm bên n, to mâu thun để người này ghét người kia, t chc này ghét t chc n, cu xé nhau, gây thù hn, thm chí còn đưa nhau ra tòa ti các quc gia s ti, kin tng rùm beng v.v... Thế là h đã thành công.

Tr li đề tài tuyên vn, ngoài vic tung ra hi ngoi nhng văn hóa phm như CD, video, DVD, sách v... bán công khai tràn ngp th trường vi giá r mt, phá nát k ngh băng nhc ca ngh sĩ người Vit quc gia, h còn đưa nhng đoàn văn công ra hi ngoi - nht là nhng ngh sĩ đã thành danh dưới thi VNCH để thu hút s khán gi mến m ngày xưa, nhng ngh sĩ này d được chp nhn hơn vì h đã có cm tình t trước. Dĩ nhiên, có nhiu ngh sĩ đã thoát thân bng cách t nn chính tr, v vi cng đồng người Vit không cng sn; nhưng mt s khác vn hot động vì quyn li riêng tư hoc vì tr ơn mưa móc cho đảng.

Tiếp theo là nhng đợt ca sĩ thuc thế h tr, tân thi hơn, ca din nhng loi nhc lai căng, nhy múa điên cung vô thưởng vô pht v.v... Có th nhng ngh sĩ tr tui này được ch th, hoc b li dng, hoc h không h biết vai trò ca chính mình, nhưng mc tiêu ma mánh ca CSVN vn là mũi dùi tn công, to ra nhng tranh cãi, dn ti chia r trm trng hơn trong tp th người Vit t nn trước vic chng hay bênh gii ngh sĩ tr này. Ngay trong mt gia đình cha con cãi nhau, gin hn cũng ch vì nhng tranh cãi phi lý này. Thế là h đã đạt được mc đích.

Ð la đảo nhng người nh d, h ru nh bng cm t "giao lưu văn hóa" nhưng ch giao lưu mt chiu. Nghĩa là h độc quyn tung ra th trường hi ngoi nhng sn phm mang tính cht "du kích văn hóa" t do, vì hi ngoi là x t do. Chính k h t do là môi trường d dàng để h li dng. Ngh sĩ t trong nước cũng nhp cnh t do và cũng t do t chc nhng bui ca nhc qua các mng lưới nm vùng. Còn nhng ngh sĩ quc gia hi ngoi có được quyn v trình din công khai trong nước không? H có dám cho các nhc sĩ Hưng Ca như Nguyt Ánh, Vit Dzũng và nhng thành viên khác v hát nhc đấu tranh "Tr ta sông núi" không? Chc chn là không! H ch chp nhn cho nhng thành phn theo h để làm cái loa tuyên truyn cho đảng và nhà nước? Còn nhng văn hóa phm hi ngoi có được t do lưu hành trong nước hay không? Chc chn nhng sn phm y s b nhà nước tch thu, nghiêm cm. Như thế mà h vn tuyên truyn cho chiêu bài "giao lưu văn hóa" thì tht là quái đản!

Vì vy, bao lâu CSVN còn ch trương "giao lưu văn hóa" mt chiu là by lâu chúng ta có bn phn và có quyn chng li chiến dch tuyên vn ca h. Ðây là x t do, là hu c an toàn nht ca chúng ta, nghĩa là h được quyn đến đây ca hát tuyên truyn xám dưới nhiu hình thc như du kích chiến thì chúng ta cũng được quyn đả đảo, ty chay công khai, có t chc lp lang, và nht định vch mt, đưa ra trước công lun nhng tên nm vùng đang trà trn trong cng đồng, ăn lương và nhn công tác tay sai cho VC.

Ði vi nhng khán gi đi xem hát, ngoi tr mt s nh có mc tiêu rõ ràng, hoc có liên h mt thiết vi nhng người bên kia... Còn đại đa s, chúng tôi tin rng, hoc vì hiếu k, hoc vì mê nhc nên đã vô tình b nhóm t chc li dng để móc tin và làm công c cho h tuyên truyn trên các t báo đảng trong nước: "Văn công ca đảng ta ti đâu cũng được Vit kiu ng h". Có nghĩa là cng đồng hi ngoi đã thôi chng cng. Xin được đặt mt câu hi rt đơn gin: "Như vy có nh hưởng ti mm đấu tranh cho t do dân ch ca người dân trong nước hay không?" Dĩ nhiên là có, vì nhng nhà đấu tranh và đồng bào khiếu kin đang sng trong s km kp, luôn luôn mong ch tiếng nói và s tiếp tay ca chúng ta. Vy, đồng bào n lòng nào ch vì "vài gi mua vui" mà vô tình to ra nhiu ni khó khăn cho tp th người Vit t nn CS; đồng thi gián tiếp hà hơi, tiếp sc cho chế độ CSVN mnh ming tuyên truyn và mnh tay tiêu dit cao trào dân ch đang vùng dy trong nước.

Không cn lý lun thì chúng ta cũng đã thy chính nhng văn công, nhng người chy c, nhng người t chc đã to ra s chia r gia hai phía chng đối và ng h mt cách khoa hc. Ðó là mc tiêu chính yếu mà b phn tuyên truyn cn đạt ti. Càng to thêm mâu thun, nghi k; càng to thêm gin hn trong cng đồng người Vit t nn; càng to thêm xáo trn trong đời sng ca người Vit ly hương vn quá nhiêu khê là công tác tuyên vn ca VC được coi như đạt kết qu.

 

Li kết

Ri đây chế độ độc tài cng sn s phi sp đổ, hoc b xóa tan bi trào lưu dân ch t do ca nhân loi. Thế nhưng, chúng ta không th ngi ch t nó biến th! Vì bao lâu đại ha cng sn còn độc quyn cai tr là by lâu dân tc còn b đọa đày trong mt xã hi tha hóa, luân thường đạo lý b xóa b, nhân phm ca con người b phá nát chưa bao gi có trong lch s dân tc Vit.

Ðã đến lúc các bn tr phi đứng lên, mnh bước đi làm cuc cách mng nhân bn để đưa dân tc ra khi h sâu b rc t thân đến tâm. Tên tui ca bn tr s đi vào lch s ca dân tc Vit! Hãnh din thay, mt Nguyn, mt Trn, mt Lê, mt Lý.... s ni kết vi hàng trăm, hàng vn, hàng triu Nguyn Lý Lê Trn khác để to thành mt bin la kiên cường, thiêu đốt nhng âm mưu chia r, vô hiu hóa nhng đòn thù, nhng chông gai mà cha anh đã bước qua. Các bn s là nhng người tr mang đầy nhit huyết kiêu hùng ca cha anh, xóa tan màn vô minh, dp b độc tài cng sn và dng li cơ đồ cho thế h kế tiếp hi sinh trong t do dân ch.

Ðã làm trai sng trong tri đất, Phi có danh gì vi núi sông.

 

Trương Sĩ Lương

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Nhng lun điu vn u trĩ, phn tiến b

 

Phm Hng Sơn

 

Nhng ngày gn đây các phương tin truyn thông (báo viết, truyn hình, báo mng,...) ca Nhà nước Vit nam (dưới s "lãnh đạo" ca đảng cng sn) đã đồng lot viết bài có tính đả kích, chp mũ, bôi nh nhng người có tm lòng ho tâm, bác ái thc hin công vic tr giúp cho nhng người dân oan đang đi khiếu kin ti Sài gòn và Hà ni. Trong s nhng người đó, báo chí Vit nam viết nhiu v ba nhân vt: Lão Hòa thượng Thích Qung Ðộ - vin trưởng Vin hóa đạo thuc Giáo hi pht giáo Vit nam thng nht (hin chưa được Nhà nước Vit nam công nhn), người đã được trao gii thưởng Rafto ca Na-uy có uy tín quc tế v Nhân quyn; Thượng ta Thích Không Tánh- trưởng ban t thin xã hi thuc Giáo hi pht giáo Vit nam Thng nht, và ông Nguyn Khc Toàn - mt cu chiến binh và là người đã được trao gii thưởng đấu tranh v nhân quyn ca T chc Human Rights Watch, t chc bo v nhân quyn có uy tín trên thế gii có tr s ti Hoa k (đã tng ch trích c gii chc Hoa k v nhiu vn đề nhân quyn).

Nhng bài báo trên Nhân Dân, Quân đội nhân dân, An ninh thế gii, Lao động, Tin phong, Le Courrier du Vietnam, VTV1,...và bn tin ca TTXVN tu trung li cùng mun cho độc gi hiu: 1. Nhân dân đi khiếu kin đông người là do s kích động, xúi gic ca người khác. 2. Các v chân tu thuc Giáo hi pht giáo Vit nam thng nht đi giúp đỡ đồng bào dân oan là có mc đích "chính tr". 3. Cá nhân ông Nguyn Khc Toàn là người có tin s không tt đẹp, hành động vì "cơ hi chính tr". 4. Tt c nhng người đang giúp đỡ đồng bào dân oan là kích động gây ri an ninh, trt t, theo ch đạo ca các " thế lc thù địch nước ngoài", " phn dân hi nước". (1)

V đim 1:

Xin trích dn mt s ý kiến:

- "Vn đề giá đất, thưa Quc hi, đây là mt trong nhng vn đề mà trong lãnh đạo, điu hành, trong qun lý ca Chính ph đang là khó khăn, vướng mc rt nhiu và Chính ph cũng tn rt nhiu thi gian v vn đề này" (Trích phát biu ca Th tướng Nguyn Tn Dũng ngày 31/03/2007. Ngun: VietNamnet).

- "Tôi nhn mnh đến trách nhim ca chính quyn địa phương và trách nhim ca các cơ quan chc năng thuc Chính ph. Phi có s chuyn động t trên xung dưới v mt trách nhim, chúng ta mi có th gii quyết vn đề khiếu kin đông người" (Trích tr li phng vn ca Tng thanh tra chính ph Trn Văn Truyn ngày 31/07/2007. ngun: Vietnamnet).

- "Người dân khiếu ni hết tháng này sang tháng khác, có nhng người tôi tiếp tháng này, tháng sau h li đến gp. Mình quen mt h. Nhiu người dân đến khiếu ni nói rng, mc dù b Tài nguyên môi trường có văn bn yêu cu địa phương gii quyết, nhưng đến gi địa phương vn chưa có động tĩnh gì. H cũng phn ánh nhng trường hp gii quyết không tha đáng, thm chí có trường hp thách thc trong gii quyết khiếu ni ca người dân", "Chúng ta đã nói nhiu v chuyn địa phương nào để dân khiếu kin mà không x lý thì Ch tch địa phương đó phi chu trách nhim và phi b x lý. Nhưng chúng ta đã x lý ai? Chưa thy x lý ai v vic này c. Trong khi đó, khiếu kin nhiu, thm chí, khiếu kin vượt cp nhiu, khiếu kin đông người. Như vy là, chúng ta chưa nghiêm trong vic x lý trách nhim.", "Năm ngoái, làm th thng kê nhng v chúng tôi đã gii quyết, có đến 80% ý kiến người dân khiếu ni là đúng." (Trích tr li phng vn ca nguyên B trưởng Tài nguyên và Môi trường Mai Ái Trc ngày 26/07/2007. Ngun: Vietnamnet).

Như vy, ch căn c vào nhng phát biu trên đây ca nhng người đang và đã nm quyn trong chính th hin ti, có th thy rõ lun điu cho rng người đi khiếu kin là do s xúi gic ca nhng "k xu" là hoàn toàn sai trái, là ý đồ nhm che đậy s tht đau đớn thit thòi mà nhiu người dân đang phi gánh chu. Vic khiếu kin đông người hay tng lp dân oan đang hình thành ngày càng ln là hu qu ca mt chính sách điu hành yếu kém, vô trách nhim và đang bế tc ca nhng người nm quyn.

V đim 2:

Vic các v chân tu tham gia tr giúp nhng cnh đời lm than ca dân oan không ch th hin mt trách nhim công dân mà đó cũng chính là th hin tm lòng t bi ca Ðo Pht, th hin phm hnh đầu tiên ca Pht t là tm lòng Hiến tng. Không k đến nhng người tu hành, là mt người bình thường cũng phi biết rung động, xót xa trước nhng cnh thit thòi, oan khut ca đồng bào, đồng loi. Th hin mt thái độ ng hộ "mt chế độ đa nguyên, đa đảng, đại din đầy đủ cho 80 triu dân" (trích li Lão Hòa thượng Thích Qung Ð) là vic làm cn thiết ca mi người yêu chung t do, lo lng cho cuc sng chung ca c cng đồng, đó cũng chính là tinh thn Ðo Bát chính ca Pht pháp trên con đường dit tr "Vô minh". Trong khi nhiu pht t khác ca Nhà nước hin nay luôn phi xưng tng khu hiu "Ðo pháp, Dân tc và Ch nghĩa xã hi", đó có th là tâm nim ca mt s pht t, chúng ta tôn trng trên tinh thn t do, nhưng đáng tiếc nếu ai đó vn còn ng h cho mt ch nghĩa phi khoa hc đã b thc tế loi b thì con đường dit tr "Vô minh" s phi dài thêm ra thôi.

V đim 3:

Các bài báo đã t ra không công bng khi nói ti tin s ca ông Nguyn Khc Toàn, các tác gi đã không đề cp chi tiết năm 2003 trước tòa ông Nguyn Khc Toàn đã bin h và bác b hoàn toàn các cáo buc ca phiên tòa gián đip "công khai" (c ta phi có giy phép mi được tham d!) và tt c các t chc nhân quyn quc tế, nhiu cơ quan ngoi giao ca Hoa k, Châu Âu,...phn đối phán quyết ca "tòa án". V nhng vn đề t tng ca ông Nguyn Khc Toàn như các báo đề cp vào năm 1979, 1983, nếu gi định đó là s tht, thì cho ti nay nhng án tích đó (nếu có) đã đương nhiên b xóa b, coi như chưa b kết án (theo điu 63 b lut hình s). như thế các tác gi đã không hiu biết pháp lut hay c tình "đánh ln con đen". Hơn na, nếu mt người đã có nhng sai lm trong quá, mà hin ti tr thành mt người có tinh thn dn thân vì xã hi như ông Nguyn Khc Toàn thì người đó càng xng đáng được động viên và hoan nghênh.

Vic cho rng ông Nguyn Khc Toàn là "k cơ hi chính tr", tôi không hiu rõ ý ca tác gi khi chp cho ông Nguyn Khc Toàn "danh hiu" đó liu có phi ý mun nói ông Nguyn Khc Toàn là người biết nm ly cơ hi để làm chính tr giúp dân giúp nước không, nếu đúng như thế, ti sao li không ng h ông Nguyn Khc Toàn? Còn nếu tác gi mun ám ch ông Nguyn Khc Toàn là tư li trong công vic chính tr thì theo tôi gii pháp hiu qu nht để chng minh điu đó là để ông Nguyn Khc Toàn tham gia lãnh đạo cùng vi nhng nhà chính tr khác trong chính quyn hin nay để xem ông Nguyn Khc Toàn có "cơ hi" hơn nhng v lãnh đạo hin nay không. Nếu không, danh hiu " cơ hi chính tr" gn cho ông Nguyn Khc Toàn không có sc thuyết phc, đó ch là mt nhn xét cá nhân đã thoát khi s thn trng cn thiết.

V đim 4:

Vic nói nhng người đi giúp đỡ dân oan là kích động dân chúng gây ri là mt âm mưu vu khng nhm đe da nhng tm lòng t thin và cô lp, đẩy nhng người dân oan vào bước đường cùng. Chúng ta hãy xem li nhng li tâm tình ca Lão Hòa thượng Thích Qung Ð khi đến vi hàng trăm dân oan ti Sài gòn ngày 17/07/2007: "Yêu cu chính ph phi gii quyết cho đồng bào tha đáng, đừng để cho đồng bào phi tiếp tc sng trong kh cc. Xin đồng bào đừng vì quá bc xúc mà làm nhng chuyn quá khích". Bt k mt Nhà nước văn minh nào cũng phi đảm bo cho người dân th hin nhng bc xúc, bt bình ca cá nhân hoc tp th mt cách công khai, ôn hòa và phi coi đó là mt cơ chế cnh báo sm các sai lm trong quá trình vn hành ca xã hi. Nhng người giúp đỡ v tinh thn, hiu biết, to điu kin v vt cht và phương tin cho nhng người mun th hin bc xúc (nhân dân khiếu kin chng hn) cn phi được khuyến khích và bo v. Nhng phương tin như máy tính, đin thoi di động, camera, biu ng chng phi là nhng phương tin ti cn thiết cho vic biu t bc xúc, bt bình và chia s bc xúc, bt bình mt cách ôn hòa hay sao?

H thng đoàn th xã hi do Nhà nước công nhn hin nay liu có còn hot động hay không khi không thy mt đại din ca Hi ph n, Hi nông dân, Hi người cao tui, Mt trn t quc,...có mt tr giúp, động viên, thăm hi giúp đỡ nhng người dân oan đang sng cnh tm b quanh các văn phòng tiếp dân trung ương? Chính nhng người không thuc các t chc ca Nhà nước đang giúp đỡ dân oan là nhng người đang t nguyn đảm nhn thay công vic ca các Hi đoàn xã hi hp pháp hin nay, h đang góp phn xây dng nn tng công bng cho mt xã hi an ninh trt t theo ý nghĩa đứng trên li ích ca người dân, ch không phi mt xã hi im lng có li cho gii cm quyn.

Phương châm đối ngoi ca Vit nam "sn sàng làm bn vi tt c các nước", sau thi k khng hong suy thoái trm trng ca chính sách ch quan h vi các nước XHCN, vn chưa thy báo nào ca Vit nam phê phán hoc đặt du hi "sn sàng làm bn c vi nhng nước có chính th phn động?". Trong khi đó, người dân trong nước có nhng quan h, trao đổi và nhn mt s tr giúp ca đồng bào hi ngoi để tr giúp cho dân oan thì nhiu t báo Vit nam d dàng qui chp là "thế lc thù địch", là "phn nước hi dân". Liu có phi mt s nhà báo Vit nam đang c to ra nhng t ng truyn thng vi phn nghĩa truyn thng hay không? Khi đề cp nhng tiêu cc, bt công ca xã hi có nghĩa là "thù địch"? Khi làm cho người cm quyn phi có trách nhim có nghĩa là "phn dân hi nước"? Phi chăng nhng người lãnh đạo cng sn hoc nhng người đang còn " yêu" chế độ XHCN đã quên mt rng cn phi đứng v phía nhng người dân oan đáng thương đó, trong s h đa phn là thuc giai cp nông dân và đang tr thành nhng người vô sn thc s. Nhng người chp bút các bài báo đó chc đã quên rng nhng đồng bào hi ngoi đang quan tâm tr giúp dân oan cũng là "khúc rut ngàn dm" đó sao? H có th không ng h hoc phn đối mô hình chính tr hin ti, nhưng rõ ràng nhng vic h đang làm chính là vì li ích ca người dân, nhng người đang chu cnh thit thòi, oan c ca chính sách qun lý xã hi hin nay.

Vic Vin hóa đạo thuc Giáo hi pht giáo Vit nam thng nht có mt "quĩ cu tế dân oan" ti vài trăm triu đồng cũng cho thy khi mt Hi đoàn hay mt cá nhân không được Nhà nước ng h, nhưng có tm lòng qung đại cu giúp nhng dân oan thit thòi vn có th nhn được s ng h, đóng góp t đồng bào Vit nam khp nơi. 300 triu đồng Vin hóa đạo thuc Giáo hi pht giáo Vit nam thng nht d định gi giúp ti nhng dân oan ti Hà ni ngày 23/08/2007 va qua là mt s tin ln so vi gia sn ca mt cá nhân bình thường, nhưng ch là con s rt nh so vi nhng thiếu thn, nhu cu ca nhng người dân đang khiếu kin và cũng là nh so vi s tin "lót tay" hay "gii trí" ca mt s đảng viên cng sn đã phi hu tòa trong thi gian gn đây, nhưng vic chuyn s tin đó ti đồng bào đã b chn li ngay trước nhng bàn tay đang cn giúp đỡ. Chính nhng người dân oan s là người hiu hơn ai hết ai là người vì dân ai là người đang có nhng hành động "phn dân hi nước".

Vài li kết thúc: Mt chính quyn có th dùng các bin pháp mnh để giu bt đi nhng bc xúc, bt công ca xã hi trong mt thi gian, nhưng điu đó chưa bao gi là gii pháp làm cho xã hi n định hơn. Mt h thng truyn thông do chính quyn kim soát có th to ra mt làn sóng thông tin sai lch, nhưng s ch làm gia tăng hiu ng ngược khi chính quyn đó đã mt tín nhim nơi dân chúng. Nhng người dn thân đứng v phía nhng nn nhân ca mt chính sách, mt chính th có th phi đối mt vi nhiu khó khăn, nguy him, nhưng phía sau h luôn là đông đảo đồng bào h và nhng người yêu chung t do, công lý.

 

Phm Hng Sơn

30/08/2007

 

(1) Xin tham kho các bài: "Vch trn trò "đánh ln con đen" ca Thích Qung Ðđồng bn" (Nhân dân 25/08/2007), "Chn đứng mt âm mưu gây ri an ninh trt t" (TTXVN 25/08/2007), "Thích Qung Ð và các tham vng chính tr đội lt tôn giáo (Nhân dân 28/08/2007), "Lt mt nhng k phn động kích động người khiếu kin gây ri" (Quân đội Nhân dân 26/08/2007), "H đang mưu toan điu gì" (Quân đội Nhân dân 28/08/2007), "B mt tht nhng k ch mưu kích động người khiếu kin gây ri" (Tin phong 26, 27/08/2007), "Mưu đồ biến khiếu kin thành biu tình chng chính quyn" (Lao động 27/08/2007), "Các phn t cơ hi chính tr ngày càng l rõ bn cht phn động" (Lao động 25/08/2007), "Lt mt nhng k phn động kích động người khiếu kin gây ri" (Sài gòn gii phóng 28/08/2007),"Ông Qung Ð và hành động gây ri an ninh trt t xã hi" (An ninh thế gii 29/08/2007), "Une organisation rebelle dementelee par la police" (Le Courrier du Vietnam 02 Sept 2007)...

 

=END=

 

5- Din Ðàn Quc Ni

 

- Viết v Hoà Thượng Thích Qung Ð

 

Minh Sơn - UBYTNKK

 

Liên tiếp trong nhiu ngày, trên các phương tin thông tin đại chúng Vit Nam, báo Nhân dân, đài Tiếng nói vit nam, báo Quân đội nhân dân, báo Tin phong... đồng lot đăng ti các bài viết ch trích, đả phá Hoà thượng Thích Qung Ð. Ni dung các bài được đăng ti ging nhau đến ni tưởng như được nhân bn, ch khác chút ít là tít đầu. Các bài viết đều tha nhn có đông người các địa phương khác nhau kéo đến cơ quan nhà nước Tp Sài Gòn và Hà Ni, để khiếu kin. Tuyt nhiên không tha nhn đó là biu tình. Tt c đều có chung khng định: bn phn động nước ngoài móc ni vi bn cơ hi chính tr trong nước đứng đầu là Thích Qung Ð lôi kéo, xúi dc, kích động nhiu người tham gia biu tình chng đảng, nhà nước.

Nhiu báo chí nước ngoài và dư lun trong nước ma mai: Vit Nam có biu tình lúc nào mà có chuyn Hoà Thượng Thích Qung Ð cm tin đi phân phát cho dân biu tình. Ðúng vy, khi các cuc biu tình đang din ra Sài Gòn, Hà Ni thì báo chí Vit Nam im hơi lng tiếng, cho đến gi thì tp trung huy động c mt lc lượng báo chí khng l ch trích, đả phá cái gi là "bn phn động lưu vong và bn cơ hi chính tr trong nước" mà đin hình là Hoà Thượng Thích Qung Ð. Vn đề là ti sao đảng, nhà nước Vit Nam li m chiến dch đả phá Hoà Thượng Thích Qung Ð vi quy mô chưa tng có như hin nay. Có nhiu nguyên nhân, trong đó có mt s nguyên nhân chính sau đây:

1.Vn đề tôn giáo đang là mt trong nhng vn đề nhy cm nht trong đời sng xã hi Vit Nam hin nay; Hoà thượng Thích Qung Ð đang có s nh hưởng ln đối vi Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam. L thường thì các hot động tôn giáo vit nam phi tuân theo s hướng dn ca đảng CSVN, chu kim soát ca đảng. Nhưng v Hoà Thượng này đã bt chp nguy him, kiên quyết đấu tranh đòi t do dân ch, nhân quyn, đấu tranh cho hot động độc lp ca tôn giáo, không chu s kim soát ca đcsvn. Ð thc hin được mc tiêu y cái giá mà ông phi trđã phi vào tù ra ti nhiu ln, vi thi gian gn 30 năm. Vy mà con người y vn không chu khut phc; cho đến ngày nay, càng ngày ông càng có nh hưởng to ln trong nước và quc tế. Ông đã làm cho "nhiu người" hn hc, và tt nhiên h phi tìm mi cách loi b ông ra khi thế gii tôn giáo nói chung, giáo hi pht giáo trong nước nói riêng.

2. Mâý năm gn đây, tình hình khiếu kin ca công dân vượt cp, đông người din ra ngày càng gia tăng và phc tp ti các cơ quan TW Hà ni và Sài Gòn, làm cho đảng, nhà nước lúng túng trong vic x lý. Ðc bit các s kin biu tình din ra mi đây vi quy mô chưa tng có đã làm cho đảng, nhà nước đau đầu. Trong lúc đang tính phương sách x lý thì đột nhiên Hoà Thượng Thích Qung Ð xut hin trước công chúng đang tham gia biu tình; động viên, h tr kp thi cho đồng bào đang gp nhng khó khăn do chính quyn ngăn cm tiếp tế, hn chế các điu kin sinh hot đối vi nhng người tham gia biu tình. Vì vy được dân chúng nhit lit chào đón. Vic làm này đã làm cho đảng, nhà nước Vit Nam pht ý, tc gin.

3. Ðng, nhà nước nhn thy lòng dân đã không yên, báo hiu s không bình thường trong đời sng xã hi Vit Nam đã có mm mng. Các bin pháp tuyên truyn, giáo dc, thuyết phc đã không còn tác dng, do đã quá mt lòng tin đối vi nhân dân. Vì vy, đảng, nhà nước sn sàng vén tay xđến tn gc r. Hoà thượng Thích Qung Ð là khi đầu cho chiến dch này. Ð trn an, đánh lc hướng dư lun, các cơ quan thông tin ca đảng, nhà nước đã m chiến dch tng tn công, bi lông tìm vết đối vi Hoà Thượng, gán ghép nhiu ti danh để có c x lý theo định hướng và để tung ho mù cho thế gii khi lên án.

4. Thc hin ý tưởng dp tt đầu mi ln nht trong vic ym tr cho nhng người tham gia biu tình. Vì nhng người dân đi khiếu kin, biu tình tuyt đại đa s là dân nghèo, không có điu kin để đi xa và tham gia dài ngày, buc phi ngm đắng nut cay chp nhn cách gii quyết ca chính quyn địa phương và thế là xã hi tr li thi k như nhng năm trước đây. Mt xã hi tt đẹp, không có biu tình, không có người dân phn đối chính ph, đó là chế độ XHCN.

5. S cay cú, đố k đối vi cá nhân Hoà Thượng Thích Qung Ð. Vì con người ông là con người không th khut phc, mt con người sut đời không chu khoác chiếc áo ca đảng cng sn ban cho vì nó quá cht. Vy mà được thế gii ca ngi, trân trng; năm 2006, ông được nhn gii thưởng Rafto, và năm nay ông là mt trong ng viên sáng giá để nhn gii thưởng Nobel. Vic này không th không chnh lòng đối vi nhng ai mà đang dưng dưng t đắc, luôn cho mình là "sáng sut, vĩ đại".

Tp trung đả phá Hoà Thượng Thich Qung Ð trong lúc này là mt mũi tên trúng nhiu đích. Xem ra đây là vic đáng làm lm ch, chđiu là làm thế nào để khi l rõ bn cht vn có ca mình. Xem ra các phương sách mà các cơ quan ngôn lun ca đảng đang tiến hành vn còn non tay lm.

 

Minh Sơn

y Ban Ym Tr Người Khiếu Kin

Vit Nam, ngày 1 tháng 9 năm 2007

 

=END=

 

6- Ðc Báo Ngoi Quc

 

- Coi chng thc phm xut cng ca Tàu!

 

MICHAEL E. TELZROW

Sơn Ngh dch

 

Li m đầu: gn đây hàng lot thc phm đóng hp (dành cho người và súc vt) và đồ chơi con nít b tr v Tàu vì khám phá có cha độc t. Li làm ăn vô đạo đức ca nhng nước cng sn qu tht không l lm gì đối vi người Vit hi ngoi. Cách đây không lâu, hàng lot hi sn đông lnh nhp cng lén lút t Vit nam qua ng Thái lan nm trên bàn cơm ca nhiu gia đình người Vit mi bui chiu cũng b khám phá cha phoóc-môn. Hàng trăm tn go tháng trước xut cng sang Nht cũng b tr v vì cha độc t. Còn trong nước VN thì ôi thôi, độc cht tràn lan, t phân urê đến thuc tr ry, tt c đều được s dng mt cách thoi mái nhm kiếm li nhanh chóng, d dàng. các nước cng sn, hai ch lương tâm và đạo đức có th chng bao gi hin din trong nếp suy nghĩ, cách hành x ca h. Bài viết sau đây trích t tp chí The New American, s tháng 8, nhan đề: The New Chinese Take-Out. Bài viết nêu rõ nhng nguy him đối vi người tiêu th, phân tích k lưỡng tng vn đề cũng như đề ngh nhiu phương cách đối phó. Tóm li, my tay cng sn Tàu thế nào thì bn đàn em cng sn Vit cũng mt rung như nhau.

Lucia Cruz, mt bà ngoi 74 tui người Panama, và ít nht có đến 365 đồng bào ca bà đã chết vì ung nhm phi thuc b hư hoi. Chng hiu làm thế nào mà hóa cht độc hi này li nm trong chai thuc ho do nhà nước bào chế. Tht không ng chai thuc mua không cn toa bác sĩ mà dân chúng Panama c tưởng là vô hi li là tm h chiếu giúp đưa h sang bên kia thế gii vĩnh vin (sic).

Nhng thy lang địa phương thot đầu lúng túng vì nhng triu chng xut hin trên người bà Lucia. H không gii thích được ti sao thn ca bà li suy yếu mau chóng đến thế. Không biết xoay vào đâu, h đưa thngđến bnh vin công. đó, h ngc nhiên khi thy nhiu người khác đang được điu tr đều có cùng nhng triu chng k l như vy. Bác sĩ Jorge Motta, giám đốc bnh vin Gorgas, mt bnh vin hn hp M - Panama, nghi ng đây là s bc phát ca mt cơn dch truyn nhim. Ông nghĩ ngay đến hai loi vi khun độc hi là West Nile (truyn nhim do mui) và E. coli (thường có trong thc phm). Không nhng ông, mà bác sĩ Cirilio Lawson - B trưởng Y tế - cũng bi ri không hiu loi vi khun nào li xâm nhp vào cơ th con người hàng lot và tàn phá h thng bài tiết mau chóng đến vy. H rùng mình khi nghĩ đến bnh dch bùng n lan nhanh trong dân chúng qua tiếp xúc, và lúc đó hu qu không th nào lường được.

Trong khi các bác sĩ và nhân viên y tế chy đua vi thi gian để tìm ra căn bnh thì bà Lucia và hàng chc bnh nhân nm qun qui trên giường bnh vì các b phn trong cơ th b suy thoái trm trng. Ói ma liên tc, cơn st trin miên, bà Lucia nhìn đôi chân sưng vù đến độ khng khiếp. Ch sau vài tun, bà chết. Cái chết tht đau đớn, nó kéo dài sut thi gian bà nm bnh vin. Bnh vin quyết định thiêu xác vì s vi khun lây lan sang người khác.

Phi mt đến my tháng sau đó, các viên chc Panama mi xác định được nguyên nhân đưa đến cái chết ca bà Lucia. Ðó là cht Diethylene Glycol - mt loi độc cht cao thường tìm thy trong nước chng đông đặc ca xe hơi và trong nhng ng dng k ngh khác. Chính hóa cht này đã làm nhim bn nhng chai thuc ho. Hi ôi! Khi tìm cho được căn nguyên ca con bnh chết người thì c nước đã có hơn 300 nn nhân chết tt. Bà Lucia là người th 17. Nhng cuc điu tra sau đó khám phá ra hóa cht diethylene glycol nm trong chai thuc ho bt ngun t Tàu và được chuyn qua cho các công ty Tây-ban-nha như mt loi glycerine thun cht 99.5% - mt thành t có v ngt vô hi thường thy trong nhng loi thuc tây. T nhng công ty Tây-ban-nha, hóa cht li được sang tay cho công ty Medicom SA Panama, và mt ln na, nó thoát khi s kim tra ca phòng thí nghim quc gia. Diethylene glycol còn tìm thy trong nhng viên antihistamine và thuc m bôi da sn xut t cùng mt công ty Medicom SA.

 

Truy cu ngun nhim bn

Ðây không phi là ln đầu tiên hóa cht diethylene glycol ca Tàu gây ra chết chóc cho người tiêu th. Mười năm trước, thế gii chú ý đến hin tượng hàng lot tr em chết ti Haiti. Hơn 76 em - hu hết dưới 5 tui - chết ch vì thn b hy hoi mt cách k l ging như nhng nn nhân ti Panama. Nhng viên chc y tế Panama ban đầu cũng rt bi ri vì không tìm ra căn nguyên ca căn bnh. Thn b hy hoi mc độ cp tính là mt điu rt hiếm xy ra nơi tr em, ngay c ti Haiti, nơi mà mc độ t vong ca tr em tương đối khá cao. Nhng s kin tiếp ni xy ra ti Haiti thu đó càng làm cho tình hình thêm phc tp. Sau cùng, nhng viên chc ca Trung tâm Kim chế Bnh tt đến t Hoa k tiếp tay vi các viên chc địa phương và khám phá ra các tr em chết vì h thng hô hp ngưng tr, cơ bp trên mt tê lit, và tế bào óc hư hoi. H nghi ng nhng em bé b nhim trùng nhưng li không tìm thy mt vi khun nào. Sau mt thi gian dài tìm tòi và nghiên cu khó khăn, cui cùng h cũng tìm ra được nguyên nhân. Ðó chính là cht diethylene glycol b nhim bn trong loi thuc tr st dành riêng cho con nít. Ma mai thay, thuc dùng để giúp gim cơn đau cho tr em li gây ra cái chết đau đớn cho hơn 70 tr em ti Haiti.

Cùng mt cht nm trong nhng chai thuc ho bán ti Panama, nhng cơ xưởng bào chế thuc ti Tàu chính là ngun độc hi. Tiến trình ngun độc cht này xy ra ging nhau: tng l cht hóa hc b gi mo cho là cht glycerin vô hi bán cho các công ty Âu-châu, và các công ty này li chuyn đến nhng công ty bào chế dược phm. Trường hp Haiti, các viên chc điu tra tìm thy ngun cht độc hi phát xut t Xingang, Tàu và công ty giao dch Sinochem International. Theo bác sĩ Suzanne White Junod, thuc cơ quan Kim phm Hoa k, thì các viên chc Tàu tìm cách cn tr công vic điu tra ca bà v ngun gc ca cht nhim bn glycerine. Báo cáo ca bà v nhng cái chết ca tr em ti Haiti xut hin ln đầu trên tp chí Public Health Reports s tháng Giêng/Hai năm 2000 cho thy cht glycerine không phi được bào chế ti các công ty dược phm nhưng ti các cơ xưởng hóa hc. Theo bác sĩ Junod, nhng k môi gii bên Âu-châu gi mo giy t kim chng bng cách sao chp tên nhng công ty ni tiếng ri dán lên Giy Chng nhn Phân tích (Certificate of Analysis) để che giu ngun sn xut cht glycerin. Khi nhng nhà điu tra tìm ra được ngun cung cp hóa cht t mt cơ xưởng Manchurian thì xưởng đã đóng ca và các giy t b tiêu hy hoàn toàn.

Không riêng con người là nn nhân và chết  hu qu ca s làm ăn sai trái ca Tàu, súc vt nuôi trong nhà cũng chu chung mt s phn. Mùa xuân năm 2007, cơ quan Kim phm Hoa-k xác định rng nhng nhà sn xut Tàu đã pha trn cht gluten vi hc t (melamine) để làm tăng lượng cht đạm trong sn phm ca h. Cht gluten này đã hin din trong hơn 60 triu thùng thc phm ca chó mèo ti M. Hu qu là hơn 8.000 (tám nghìn) con vt b chết. Con s này ch là khi đầu và phi đợi đến mùa Thu năm nay người ta mi biết chính xác s con vt t vong lên đến bao nhiêu.

 

Mu dch T Thn

S khám phá độc cht diethylene glycol và melamine (hc t) trong thc phm ca súc vt và trong dược phm nói lên s nguy him mà người tiêu dùng phi trc din. Chính quyn Hoa-k nhn ra mt s tht, chuyn độc t nm trong thc phm súc vt ch mi là phn khi đầu nh nhoi ca mt s tht kinh khng hơn nhiu. T lúc nhn ra hc t nm trong thc phm, mt danh sách dài dng dc lit kê nhng sn phm nhim bn vi giy t gi mo được công b trước công lun, và đây là bng chng rõ rt v li làm ăn nguy him c ý tung độc cht vào th trường thế gii. T đồ chơi tr em đến kem đánh răng; danh sách này ngày càng dài.

Kem đánh răng nhim bn và gi mo sn xut t Tàu đầu tiên phát hin Gia-nã-đại, ti tiu bang Massachusetts, và trong h thng nhà tù ca Hoa-k. Mt bin pháp tm thi đình ch s nhp cng kem đánh răng vn không giúp ích được gì; vì dân chúng hai nước đã khám phá ra s nhim bn trong kem đang tiêu dùng trên th trường. Các viên chc Y tế cnh báo dân chúng t đầu tháng 7 ngay sau khi thc hin hàng lot th nghim trên kem đánh răng gi mo dưới nhãn hiu Colgate và nhn thy s hin hu ca nhng vi khun tai hi. Sau khi nhn ra cht diethylene glycol nm trong kem đánh răng, chính quyn Gia-nã-đại khuyến cáo dân chúng ngưng s dng ngay loi kem đánh răng làm ti Tàu. Cùng lúc, nhng viên chc tiu bang Massachusetts cũng khuyên người tiêu th tránh dùng loi kem đánh răng "Made in China", và "Colgate" sn xut t Nam Phi. Mc dù cơ quan Kim phm gi thông báo khn cp cho dân chúng khong đầu tháng 6 nhưng vn không ngăn chn hết loi kem này đến tay người tiêu th,  l nhng ch nhân ca nhng ca hàng bán l đã mua d tr t lâu ri.

Lá trà, mt sn phm xut cng tiêu biu ca Tàu, cũng nm trong danh sách độc hi. William Hubard, nguyên y viên cơ quan Kim phm Hoa-k, có ln tiết l vi Ðài Phát thanh Công cng Quc gia (National Public Radio) rng có hãng Tàu dùng khí thi t xe hơi để làm khô lá trà. "Ð làm khô nhng lá trà nhanh chóng, h tri chúng lên sàn nhà ca mt nhà kho, ri lái nhng xe vn ti vào trong, n máy để nhng khí thi t ng khói xe hơi làm khô lá trà." Ông ta tiếp, "Vn đề ch Tàu dùng xăng pha chì, và nhng cht chì độc hi theo khói xe bám đều lên nhng lá trà." Ông còn cho biết cơ quan Kim phm ch kim tra chng 1% toàn b sn phm nhp t Tàu và th nghim mt na ca 1% này mà thôi.

Nếu mc độ thc phm và dược phm b nhim bn chưa đủ để chúng ta quan tâm thì nay li thêm đồ chơi tr em sn xut t Tàu cũng đe da s an sinh vi mc độ trm trng không kém. Vào trung tun tháng 6 năm nay, hơn 1,5 triu b xe la Thomas & Friends bng g b triu hi ch vì nước sơn có pha chì. Ngay c hãng m ca Thomas & Friend, RC2 Corporation Chiacago, và hãng gi môn bài HIT Entertainment cũng chng biết gì v nước sơn có pha chì.

Nước sơn pha chì có cơ nguy dn đến hy hoi h thng thn kinh não b, và các bc cha m lo lng không biết nhng loi đồ chơi khác có cha độc cht này hay không. Tr em 3, 4 tui nhà tr, là tui rt thích đồ chơi, thường hay ngm nhng gì nm trong tay. Ðc cht chì tráng trên mt sơn s ngm dn vào cơ th ca em bé qua đường thc qun. Ð nhim độc chì có th dn đến s suy gim ch s thông minh (IQ), khiếm khuyết trm trng v vic hc, hy hoi thn, thân xác phát trin chm, và còn nhiu nguy cơ khác.

Tóm li, 24 loi đồ chơi b triu hi trong na năm đầu 2007 được sn xut ti Tàu. Theo y ban Sn phm An toàn cho người Tiêu th (Consumer Product Safety Commission) thì 60% đồ chơi tr em ti Hoa-k nhp cng t Tàu.

 

"OPEC" ca Sinh t C

Ai ai cũng biết sn phm ca Tàu chiếm t l khá cao trong các ca hàng bán l, nhưng ít ai ng Tàu cũng khuynh loát c th trường thuc Sinh t và dược phm na. Chín mươi phn trăm (90%) thuc sinh t C bán l Hoa-k được nhp cng t nước cng sn khng l Tàu. Hin tượng gn như độc quyn này đến ni t Wall Street Journal (chuyên v th trường chng khoán) phi gi Tàu bng hn danh "OPEC ca sinh t C", như hip hi các nước du ha b t cáo lũng đon giá c. Bn nhà sn xut ln nht hp ký vào mt tha ước, và sau đó không lâu, kim gi giá c nhm đánh bi s cnh tranh ti Hoa-k và Âu-châu. S lũng đon giá c khiến nhng công ty Hoa-k - được điu hành trong mt môi trường cnh tranh lành mnh biết tôn trng quy lut hoàn toàn khác vi bu khí thương mi ti Trung cng - đâm đơn kin chng độc quyn. Kết qu ca v kin tht không ai ng, cơ xưởng cui cùng bào chế thuc sinh t C ti Hoa-k b đóng ca vào năm 2006.

Ngoài vic chiếm gn hết th trường dược phm, Tàu tha thng xông lên sn xut 70% thuc tr sinh penicillin, 50% s lượng aspirin, và chiếm gn hết th trường thuc sinh t C.

Chng ai ngc nhiên khi thy chính quyn Tàu vn ngoan c ph nhn vic h coi thường tiêu chun quc tế, mc dù có quá nhiu bng chng quá hin nhiên và ngày càng nhiu. Trong khi đó hàng triu người M không mt chút hoài nghi hng ngày tiêu th thc và dược phm ca Tàu.

Vi mc nhp cng t Tàu ngày càng tăng đến độ chóng mt, đời sng và sc khe ca dân chúng M ngày càng thy ri ro hơn. Ngay vi mc nhp cng tính đến hôm nay, theo Gary Weaver - giám đốc ca Program on Agriculture and Animal Health Policy, ti Ði hc Maryland, thì trung bình mt người M tiêu th khong 260 cân thc phm đóng hp nhp cng. Mc nhp cng nông phm hàng năm lên đến 70 t, gp đôi sc nhp năm 1997. Ðiu t hi là không ging như đồ chơi và qun áo, thc phm sn xut ti Tàu không h được ghi xut x trên nhãn hiu và người tiêu th M đành phi chơi trò may ri khi mua thc phm đóng hp.

 

Lõi ct ca Vn đề

Vn đề nào phía đàng sau hàng lot thc phm sn xut t Tàu b nhim bn hóa cht? Có phi là do s tc trách ca mt vài viên chc vùng hoc địa phương trong mt đất nước quá rng ln không? Người Tàu có kinh qua nhng lo âu khng hong khi h chiếm lĩnh th trường thc phm quá nhanh không? Nếu đúng là do bnh quan liêu ca các quan chc địa phương, thì căn bnh (c hu) này có cơ may nào sa đổi qua s giám sát cht ch và áp dng bin pháp chế tài t Trung ương Bc-kinh không? Hoc chính Bc-kinh là căn nguyên ca mi vn đề? Tm suy nghĩ đơn gin như thế này: chúng ta có nên tin tưởng vào anh cng sn khng l khi h sn xut hàng lot thc phm và s gi ngun xut cng an toàn theo đúng hp đồng; trong khi h ngày càng kim soát ngun cung cp thc phm cho chúng ta như là mt công ty độc quyn không?

Dĩ nhiên chính quyn Tàu đổ li cho mt vài viên chc ăn bn ch chng phi đảng cng sn. Tan Jiangying, mt viên chc thuc cơ quan kim phm Tàu, lp li nhng li tuyên b ca đảng như mt con vt: "Mt vài nhân viên ăn bn thuc cơ quan kim phm đã làm xu h cho nhân dân c nước và chuyn xu xa này đã l ra mt vài vn đề nghiêm trng." Ông Tan nói rt đúng ch mt chuyn, đó là chuyn xu xa này đã l ra mt vài vn đề nghiêm trng. Vn đề nghiêm trng là thc tế cho thy vn đề chng phi mt vài viên chc nhưng là c mt h thng ăn bn phía sau (in đậm theo ý người dch).

Căn c vào s hiu biết thông thường, được các nhà chuyên môn mu dch tán thành và xu hướng truyn thông h tr, thì có phi nhà nước trung ương tp quyn ca Tàu thiếu kim soát trên các nhà sn xut trong nước không? Theo David Fernyhough thuc cơ quan Hill & Associates, chuyên c vn v nhng ri ro qun lý cho các công ty khu vc Á-châu, cho biết, "Càng xa Bc-kinh chng nào thì vic điu hành càng thy bt n chng ny, nht là ti các tnh, huyn, và làng xã thì bnh quan liêu, ăn bn ca các viên chc càng ph biến... điu này đã làm cho s vic càng thêm khó khăn, trì tr." Ian Coxhead, mt giáo sư kinh tế ti đại hc Wisconsin-Madison, nói vi t báo The Why Files rng nhng gì đang xy ra Tàu đều rp đúng khuôn mu tiêu biu ca mt nn kinh tế phát trin: "Nước Tàu, như nhng nước có nn kinh tế phát trin phi mã, đang nm trong trng thái chuyn biến khi nhng cơ hi to nên do th trường xy ra dn dp vượt quá kh năng qun lý ca chính quyn có quá ít kinh nghim v nn kinh tế tư bn, đặc bit trách nhim v cách điu hành ca các công ty và cơ s quc doanh, và kh năng ca nhà nước trong vic sáng to cũng như b sung các điu l v y tế, an toàn ngh nghip...v..v. Vi nhng điu kin khá phc tp như thế, s di trá và cách điu hành vô trách nhim ca các công ty quc doanh tt nhiên phi xy ra, và đó là nét đặc thù ca nn kinh tế Tàu."

Các chuyên viên và hc gi có th pht l đi và ng h nn kinh tế phát trin vượt bc ca Tàu nhưng dân chúng Hoa-k li phn ng hoàn toàn khác khi cán cân mu dch vi Tàu quá chênh lch vi hàng nhp vào Hoa-k gn 1 t đô-la.

Mt s chuyên viên nhn định là nhà nước khá d dãi trong vic qun lý và thiếu kim soát t trung ương đã gây ra tình trng tham nhũng, bnh giy t, quan liêu nhưng xem chng nhn định này đã làm lc hướng ca vn đề. Câu nói kinh đin ca Lord Acton din t tuyt vi tình trng hin nay Tàu: "Quyn lc thường làm hư con người, và quyn lc tuyt đối li càng dn đến thi nát." Nhà nước cng sn cai tr dân chúng Tàu bng bàn tay st sut 60 năm nay đã to ra mt tình trng thi nát đặc bit ăn vào tn xương ty ca nhng người nm gi quyn lc trong toàn b cu trúc xã hi, t thượng tng đến h tng cơ s. C mi ln tham nhũng dn đến vic làm sai trái thì các quan chc ln luôn đổ ti cho quan chc dưới quyn, trung ương đổ cho tnh, tnh đổ cho huyn, huyn đổ cho làng xã... làm lc hướng s chú ý ca dư lun v mt s tht là nguyên c h thng nhà nước thi nát. Chính cái h thng đầy quyn lc hin nay ca nhà nước Tàu to ra s thi nát ch không phi do mt vài cá nhân nào đó gây ra (in đậm theo ý người dch).

Mc dù Tàu đã hi nhp vào nn kinh tế thế gii nhưng vn duy trì mt chính th cng sn độc tài tàn bo vi nn đạo lý mơ h - đã to ra mt bu khí thù nghch vi nn dân ch Hoa-k.

S c ý vi phm đạo lý căn bn ca nhà nước Tàu nhm đạt được nhng thun li bt công đối vi phương Tây, và nhng người lãnh đạo đã luôn xem thường nguyn vng ca người dân. T khi chuyn sang nn kinh tế th trường, Tàu đã kim chế mãi lc ca đồng nhân dân t (nhm tr lương công nhân vi giá r mt), to khó khăn trong vic nhp cng (dn đến vic giá c trong nước tăng vt đối vi dân chúng vn đã nghèo), và s dng nhân công như nhng nô l để gim giá thành, mà mt ví d đin hình tnh Shanxi phía bc nước Tàu mi đây va b phát giác s dng 576 nhân công nô l.

Thế gii nhìn cng sn Tàu như mt trong nhng nước độc tài dã man nht sau thi k chiến tranh lnh. Nhà nước khng b và hành h các tín đồ Pht giáo, Công giáo, và c các tôn giáo khác na. Bc-kinh đã trn áp và cm tù ước tính khong 8 triu người dân - trong đó có nhiu nhà bt đồng chính kiến. Mt cách táng tn lương tâm không th ng ca nhà nước Tàu là buôn bán nhng cơ phn ca nhng k t ti. Theo đài BBC, cơ quan Ghép Cơ phn Anh (British Transplantation Society) cho biết nhà nước Tàu bán nhng cơ phn này không có s đồng ý ca t ti hoc thân nhân ca h. Chế độ hà khc "mt con" và s khuyến khích phá thai công khai ph biến rng rãi trong tng lp dân chúng. Ðiu này cho thy nhà nước Tàu không h tôn trng mng sng con người và ý nim vô nhân bn lan dn qua lãnh vc chính tr, ri t đó dn đến vn đề mu dch phi lý vi phương Tây.

 

Chính Sách Ðáng Nghi Ng

Nguyên nhân đưa đến thm trng ngày càng ti t và s kin mt th chế khó có th ci t ca Tàu khiến chúng ta t hi: "Ti sao chính quyn M li chu lép vế và to điu kin cho h tr thành độc quyn sn xut t thc phm đến dược phm đến qun áo - mt nước mà chính quyn tng công khai tuyên b là thù địch vi Hoa-k?"

Mc dù vi nhiu n lc sng chung hòa bình vi Tàu, khi đầu t tng thng Nixon, và nhng thi tng thng kế v, Tàu vn là mt đe da v quân s. Quân đội Gii phóng Nhân dân tiến hành và công b kế hoch tn công Ðài-loan. H không ngn ngi đe da c đất nước Hoa-k chúng ta vi vũ khí hch nhân nhm đánh la dư lun để cui cùng thc hin ý đồ thôn tính Ðài-loan. Kế hoch bao gm chiến thut cô lp Hoa-k vi các đồng minh trong vùng Thái-bình-dương, to cho Nht và các nước khác quanh vùng vô phương t v trước mng bá quyn ca Tàu. Theo báo cáo ca chính quyn Phi-lut-tân, Tàu đã bt đầu đặt căn c trên nhng đảo hoang quanh vùng. Trong khi đó, Los Angeles và Alaska là hai mc tiêu hàng đầu ca h thng tên la ht nhân hin đại ca Tàu. Mt điu ma mai là nh quan h mu dch vi Hoa-k to cho h tích lũy tư bn thng dư để thc hin mc đích hin đại hóa quân đội. Hp đồng đầu tư giúp các nhà tư bn Tàu xâm chiếm th trường công kh phiếu. T đó h vay mượn hàng triu m kim t qu đầu tư và qu hưu bng cùng vi tin mt để nâng cp vũ trang cho quân đội ca h.

Thế gii đã thy nhà nước Tàu sn sàng làm nhng vic độc ác nhưbuc phá thai, buôn bán cơ phn kiếm li, trn áp và khng b nhng người bt đồng chính kiến và các mc t, và sn xut thc phm nhim bn cht hóa hc. Ging như thế, s bành trướng ch nghĩa bá quyn ca nhà nước Tàu trong vùng Thái-bình-dương và s ưu thế v mu dch là điu quá rõ ràng. Vi nhng thc ti hin nhiên như thế, người ta băn khoăn t hi có nên chp nhn để Tàu khuynh loát th trường thc và dược phm không?

 

Nhãn hiu Quc gia Sn xut

Như trên đã nói, người ta không th tránh dùng nhng thc phm nhim độc sn xut t Tàu đơn gin bng cách không mua thc phm vi nhãn hiu "Made in China". Mc dù trên thc tế tng thng Bush, cách đây 5 năm, đã ký sc lut Farm Security and Rural Investment bt buc nhãn hiu phi ghi rõ tên quc gia xut x đối vi nhng mt hàng tht bò, tht cu, tht heo, đồ bin, nông phm, và đậu phng. Ðng Cng hòa, vi áp lc ca nhng nhà sn xut cho rng thêm gánh nng cho h, vì thế sc lut này b đình hoãn chưa được thi hành.

Tng thng Bush, được đa s đảng cng hòa ng h, đã vô hiu hóa sc lut này cho đến tháng 9, năm 2008. Áp lc chính tr v nhng s kin nghiêm trng xy ra dn dp trong nhng tháng qua chc chn s buc Quc hi xem xét li s chm tr thi hành sc lut này. Cho đến khi có quyết định ca Quc hi, người tiêu th không cách gì phân bit được hàng hóa tiêu th sn xut t Tàu. Chng bao lâu sau sì-căng-đan thc phm súc vt, cơ quan Kim phm báo cáo mt danh sách gm 257 mt hàng b tr v Tàu trong đợt tháng 4 va qua. Gia-nã-đại và M-tây-cơ cũng tr v 23 và 140 mt hàng. Nhng mt hàng gm có sa đậu nành đông b tr v vì nhim bn, cá đông lnh nhim khun salmolnella cùng vi mt s hóa cht độc hi khác. Danh sách còn k thêm trái cây khô, thch làm bng táo, du ôliu, hi sn đông lnh, và cá thu.

S chm tr thi hành sc lut buc ghi rõ xut x trên nhãn hiu đã khiến mt s nông gia t mình to ra th trường bng cách phân phi trc tiếp nông phm đến tay người tiêu th, nht là t khi xy ra v thc phm b nhim bn. Qua vic phân phi nông sn trc tiếp, h đã loi tr tn phí môi gii, và gim được giá bán. Vic buôn bán trc tiếp này ngày càng tăng trong toàn cõi Hoa-k, và rt nhiu nông gia t mình kim soát ngun cung cp thc phm.

Mt công ty bo toàn thc phm còn đi mt bước xa hơn. Công ty Food for Health International ti tiu bang Utah quyết định s in nhãn hiu vi ch "China-free", nghĩa là không phi hàng nhp cng t Tàu, vi nghĩa bóng là không b nhim độc. Ch tch công ty, ông Frank Davis, mi đây nói vi hãng Reuters rng "...vic chúng tôi làm là phn nh nhng gì báo chí loan tin v thc phm Tàu."

Sc lut bt buc ghi rõ quc gia xut x trên nhãn hiu bo đảm quyn li ca người tiêu th, và giúp h chn la mt hàng theo ý thích. Ðiu này có th dn đến vic ty chay mt hàng nhp cng t Tàu, và chc chn s đẩy mnh sc sn xut ni địa. Nhưng nên nh, nhãn hiu không phi là phương thuc tr bá bnh vì người Tàu vn chuyên làm nhãn hiu gi, và đây là ngón ngh chuyên bit ca người Tàu. Mt thí d đin hình là hp ko vi nhãn hiu "tangerine candy" cùng vi mt s món hàng khác; tt c đều mang nhãn hiu gi. Vào tháng 5 va qua, các viên chc Hoa-k cnh báo gii tiêu th v cá sư (monkfish) nhp cng; đặc bit cái đuôi ca loi cá này dòn và béo, rt hp vi khu v ca nhiu người. Ăn loi cá này vào là có cơ nguy dn đến bnh tt trm trng, ngay c chết vì nguyên con cá được tm cht độc tetrodotoxin. Theo báo cáo ca cơ quan Kim phm, tt c 282 hp cá sư, mi hp nng 22 cân, đã được phân phi đến California, Illinois, và Haiwaii trong tháng 9, năm 2006.

 

Hãm Tut Dc

Khi mt hàng ni địa được gii tiêu th chiếu c vì an toàn hơn thì gii sn xut không nhng phi chp nhn mt tình trng không thun li v thuế mà còn phi chp hành mt h thng quy tc khng l. Ðây là hai nguyên do làm gim bt li nhun mà gii sn xut s chuyn hết chi phí này vào giá thành cho người tiêu th. Hc vin Competetive Enterprise va đăng ti bài viết nhan đề Ten Thousand Commandments 2007: An Annual Snapshot of the Federal Regulatory State ca Clyde Wayne Crews, trong đó ông trình bày mt h thng quy tc liên bang đã làm tn phí người dân Hoa-k lên đến 1.400 t (1.4 trillion) vào năm ngoái.

Hoa-k có truyn thng gìn gi mt chính sách cnh tranh lành mnh. Năm 1952, Harold R. Bruce, mt giáo sư ti đại hc Dartmouth, viết trong cun American National Government: "Chính sách này bt ngun t ct lõi truyn thng chính tr dân ch ca tính bình đẳng ca cơ hi và trong nim tin v s tiến trin kinh tế cũng như hiu năng được xin dương qua vic khuyến khích cnh tranh." Tr phi Hoa-k tr v vi truyn thng "bình đẳng ca cơ hi" bng cách loi b hp lý nhng quy ước ca môi trường kinh doanh và nghiêm chnh nêu rõ s mt thăng bng ca cán cân mu dch, nếu không nó s ph thuc hoàn toàn vào nhà nước Tàu.

S nguy him vn còn đó. Mt khi hàng hóa ca Tàu tràn ngp th trường tiêu th Hoa-k vi phm cht dưới tiêu chun và độc cht nhim bn trong hu hết các mt hàng thì mt câu hi thiết yếu đặt ra là - vic nhà nước Tàu dùng h thng nhp cng hin hành ca chúng ta c ý b các độc cht vào ngun cung cp thc phm như mt đip v chiến tranh liu có khó khăn lm không? Vi nhng chng h sơ dày cm v s dã man và tinh thn ch nghĩa bành trướng ca nhà nước Tàu hin nay thì còn lý do nào mà không tin rng h sn sàng đầu độc chúng ta qua ngun thc phm, mt khi có chiến tranh xy ra? Cho đến khi chính ph Hoa-k phi cng rn nhiu hơn na trong vic ngăn nga nhng mt hàng độc hi nhp vào ni địa, và đảo ngược ti đa cán cân mu dch hin đang thâm thng nghiêm trng, thì người tiêu th đành phi khôn ngoan t lo liu ly cho mình.

 

MICHAEL E. TELZROW

Sơn Ngh dch

 

=END=

 

7- Ði Sng Quanh Ta

 

- Bnh nghin ni tiếng: C "ngôi sao" hay người thường ai cũng nhim

Ti sao Paris Hilton luôn mun ni đình ni đám và ai cũng đều chú ý quan sát cô ta?

 

Miki Turnet

(MSNBC)

Minh Trang phng dch

 (VNN)

 

Ti sao chúng ta li quan tâm quá mc v Paris Hilton đến như vy? Cũng như ti sao cô ta luôn mun ni đình đám?

Vì danh vng.

Nhng ai thèm mun danh vng thường là nhng người không có được danh vng. Nhng ai đã có danh vng li không th nào kim soát được bn thân. Có người b cun hút bi danh vng ca người khác đến mc mt c t ch bn thân.

Khó có th ci thin tình thế khi mà lúc nào xung quanh bn cũng đầy ry thông tin tuy đa dng nhưng vô nghĩa ca nhng người ni tiếng và giàu có. Khó có th hình dung cuc sng xung quanh s như thế nào khi không có tin tc hng ngày v Paris, Nicole, Lindsay hay Britney. Chúng ta mun h tr nên tt hơn mi khi thy h tr nên hư hng - và tht s hin nay h đang rt hư hng - nhưng dù thm chí h không làm gì đi na, chúng ta vn không cm thy tho mãn.

Theo nhà tâm lý hc Bethany Marshall, thông tin ca Hilton tuy có vài đim thú v, nhưng hoàn toàn không có gì đáng ngc nhiên.

Marshall là tác gi quyn sách "Deal Breakers", khách mi thường xuyên ca các chương trình trò chuyn, ông nói: "Người ta thích cô y dù cô ta không làm gì c, đa s người hâm m đều là thanh niên. S hp dn khi được ni tiếng tu thuc vào vic bn là ai, không phi vic bn đang làm gì. Trong thc tế, tôi cho rng đó là nhng gì h tìm thy cô ta và ti sao h yêu thích cô ta".

 

Cũng như nhng cơn nghin khác

Theo mt s nhà tâm lý hc, nhu cu c hu ca con người là đua tranh vi nhng ai có nh hưởng đến chúng ta, điu này hoàn toàn không h khác thường. Danh vng, cũng như rượu hay ma tuý, ESPN hay mua sm, đều có th gây nghin.

Tiến sĩ Brinell Anderson Slocumb, nhà tâm lý hc Pasadena chuyên nghiên cu v các chng nghin, gii thích như sau: "Khi xem nhng nhân vt ni tiếng, có tt c mi th - người ta cm thy đây là cơ hi để to ra cm giác chinh phc mi gii hn ca chính h, tho mãn nhu cu ca riêng h".

Ðiu này có nghĩa là chúng ta ai cũng mong mun được như Paris trước khi cô ta b giam. Nhưng tu trường hp, cô ta li càng tr nên ni tiếng khi b tng giam.

Tiến sĩ Robi Ludwig, tác gi quyn "Till Death Do Us Part: Love, Marriage and the Mind of the Killer Spouse", người dn chương trình "Without Prejudice" ca GSN, nhn xét: "Nhng người ni tiếng thu hút chúng ta vì h cũng gn như là mt biu tượng. Biu tượng đạt được gic mơ M - hoc có tt c mi th. Tôi cho rng điu này thôi miên chúng ta. Nhng ai có v như đạt được điu này tht ra li chng có gì c. Danh vng ch là nht thi. Nhng ai có được nó s không có gì bo đảm rng h s mt nó. Do vy đây chính là s tái đi tái li - chng khác cơn nghin".

Tiến sĩ David Sloan Wilson, Tác gi quyn "Evolution for Everyone: How Darwin's Theory Can Change the Way We Think About Our Lives", giáo sư sinh hc, nhân chng hc ti SUNY - Binghamton, cũng tán thành nhn xét trên.

Wilson nói: "Tâm trí chúng ta thích nghi vi mt xã hi quy mô nh và nhng gì đang xy ra ngày nay đã vượt quá ranh gii ca nó. Khao khát danh vng đang phát trin, tương t như thói quen ăn ung đang làm chúng ta tr nên phát phì".

 

Hai mt ca trò chơi danh vng

Nhng người ni tiếng có b nghin danh vng hay không? Ludwig cho là có.

Marshall nói: "Mt trong nhng mi lo ngi ca nhng người ni tiếng chính là vic h có kh năng đánh mt danh vng ca h. Nhu cu này ngày càng tr nên cp thiết. Cũng như nhng cơn nghin khác, không th làm điu gì vi nhng gì xung quanh h, do vy danh vng cũng là mt công c ci thin tâm trng con người. Danh vng làm cho người ta cm thy quan trng hơn, giá tr hơn - và đó chính là vn đề".

Có l đây là mt trong nhng lý do khiến cho ca sĩ Patti LaBelle luôn tìm cách tiếp cn người hâm m. LaBelle không ch tiếp chuyn mi người, cô còn mi h lên sân khu cùng tham gia khi cô trình din.

Cô nói: "T lâu nay, tôi đã biết rng vic gi cho tình cm phát trin là điu rt quan trng, vì nếu mt ngày nào đó bn không còn được yêu mến, bn s hoàn toàn b đảo ln".

tui 65, LaBelle đã đủ tnh táo để hiu rõ s phù du ca danh vng. Nhưng có nhng người hin đang có tt c mi th - như Michael Jackson - li chưa hiu được điu này. H không nhn ra rng tuy h đang sng ngay ti con đường hnh phúc, nhưng con đường sp đổ cũng ch cách đó vài bước chân.

Slocumb nói: "Thông thường tôi cho rng mi người đều có mt nguyên nhân riêng để tr thành ni tiếng. Có khi thun tuý là tài năng, cũng có khi do cha m là người giàu có hoc ni tiếng. Nhưng mt khi h đã bước vào giai cp này, h thường cho rng cuc đời h s mãi mãi như thế. H không phi đối mt vi gii hn ca cuc sng. Nhưng chc chn h cũng s phi đối mt vi s đòi hi ngày càng cao như nhng người bình thường khác. Danh vng có th làm cho bt k ai tr nên phi thc tế"

 

Nhng cô gái ngoan đang hư hng

Thi đim hin nay chc chn là thi k ca nhng cô gái hư hng. Trong khi không ai có th gii thích hin tượng Paris Hilton, ngày nào cũng thy cô ta trên truyn hình, trên báo hay trên Internet hay nghe có ai đề cp đến cô ta.

Ludwig nói: "Tôi cho rng vic ln lên trong ánh đèn màu là mt hoàn cnh rt khó khăn. H là nhng đứa bé không có tui thơ. Thc tế, h đang ngày mt tr nên ni lon trong mt ca mi người. H có nhiu tin, có nhiu điu kin đểđược mi th mt cách d dàng, mt phn vì không có ai bên cnh h để kim hãm h li. Khi tr nên ni tiếng, h tr thành mt sn phm để người ta li dng. Tr phi bn biết cách la chn đúng đắn, nhưng điu này là mt điu rt khó đối vi các cô gái ngày nay".

Nhưng ngay sau khi Hilton hc được bài hc thì li đến khi cô em gái ni gót ca cô. Lindsay Lohan cô bé 21 tui, li phi tr li trung tâm cai nghin ch sau mt tun ri khi nơi này. Mt Nicole Richie biết ăn năn hi ci, gi s phi b giam bn ngày ti tri giam mà Hilton va ra. Và dù cho Britney Spears rt c gng để tránh phm pháp, có l cô ta cũng s gp rt nhiu khó khăn.

Marshall nói: "Tôi cho rng cô ta là người nghin nng. Khi cô ta co trc đầu - bn có th nghĩ đến điu này - cô ta đã ct ri mi người ra khi cuc đời ca cô ta. Lindsay Lohan cũng làm như vy. Bt c ai cn tr h và kim hãm h, h s tìm cách gii quyết ngay".

Marshall cho rng danh vng cũng chưa hn là ngun gc ca s vic. Ông nói: "Bn cũng nên xét đến khía cnh di truyn hc, vì trong gia đình ca Lindsay Lohan cũng đã có tình trng này. Bn cũng cn xem xét đến các yếu t cá nhân và các mt khác, vì đa s các cô gái đều trong độ tui t 18 đến 21".

Esther Jeles, CEO ca Aylet Inc., mt công ty tìm cách thay đổi môi trường đa dng thành môi trường tích cc thì cho rng còn nhiu vn đề khác cn phi xem xét.

Jeles nói: "Tôi tng xem xét tt c mi trường hp đi xung mà không h có mt h thng đánh giá nào phù hp. Khi bn hi nhng người đang xung dc rng giá tr ca h là gì, h khó có th tr li. H xem môi trường như giá tr. Nhưng nếu bn nói chuyn vi nhng người có mt h thng đánh giá c th, h s nhn thc rng h nhn được tình yêu, h được th hin lòng biết ơn. H hiu rõ giá tr ca h".

 

Ti sao người ta thích xem nhng v tai tiếng

Quan h ca nhng người ni tiếng không phi là chuyn mi l. T thp niên 20, nam din viên hài ni tiếng Fatty Arbuckle tng b bt gi vì ti danh hãm hiếp và mưu sát mt ngôi sao mi ni tên là Virginia Rappe nhưng sau đó cũng được th. Trong thp niên 1940, người hùng phim hành động Errol Flynn cũng tng b bt gi vì ti danh hãm hiếp, nhưng ri cũng được th. Tiếp đến là v bê bi ca Elizabeth Taylor làm tan v cuc tình duyên ca Eddie Fisher và Debbie Reynolds trong thp niên 1960.

Giáo sư USC và nhà văn Leo Braudy, người tng viết rt nhiu quyn sách nói v danh vng và nhng người ni tiếng, ông nói: "Nhng gì thc s thu hút chúng ta là vic không ch thích nhng nhân vt ni tiếng mà còn mun khám phá nhng hành vi vô tình ca h. Không ai quan tâm nếu như anh chàng gác cng Phil nào đó làm sai, nhưng nếu Bill Clinton vô ý, ai cũng quan tâm". Ông hoàn toàn đúng. Ðó là lý do ti sao người ta rt thích đùa ct v chuyn ca Hilton khi cô b bt giam.

Marshall nói: "Tôi cho rng bn cũng nên xét đến s ghen t. Ghen t là khi người ta có được cái bn mun có, trong khi bn không thđược. Chúng ta thường có xu hướng tn công vào nhng đối tượng mà chúng ta ghen t".

Braudy đồng ý vi nhn xét trên. Ông nói: "Chúng ta luôn có mt mi quan h hai mt vi nhng người ni tiếng. Mt mt, ta ngưỡng m và yêu thích h, mt khác chúng ta ghen t vi h. Tôi cho rng hai mt này cũng tương t như s tn ti gia hai hành động: nnh hót và thù hn"

 

Có thuc nào cha được không?

Marshall nói: "Do nghin danh vng không được xem là mt s ri lon tâm lý hc do vy không có công trình nghiên cu nào nhm mc đích cha tr. Ðây ch là thói quen. Ðiu này cũng tương t như ti nào bn cũng ung rượu, bn s tr thành mt con nghin vô thc".

Slocumb thì cho rng có th cha được điu này.

Bà nói: "Trong chương 4, tài liu thng kê và chn đoán DSM4 dùng cho các chng ri lon tinh thn - không đề cp gì đến chng nghin danh vng. Nếu có ai đến phòng khám ca tôi và than phin vì chng này, tôi s tìm cách điu tr, vì h đang cm thy khó chu. Do vy chc chn là chúng ta có th tr được, và tôi s xem nó như mt chng nghin thông thường. Nhưng hin nay tôi chưa đọc được tài liu nào xem đây là mt chng bnh".

Jeles cũng đồng ý mt phn.

Jeles nói: "Tôi biết và tôi cũng hiu. Tôi đã nghiên cu v điu này. Nó không phc tp như ta tưởng. Xin nói rõ rng chng nghin này chúng ta chưa đánh giá hoc công nhn. Nếu bn nghin dù bt k cái gì, đó cũng là mt vn đề cn phi gii quyết".

 

Phương tin truyn thông có li hay không?

Nhng người nghin danh vng thường có xu hướng đổ li cho các phương tin truyn thông vì h rt nhanh l trong vic cung cp thông tin trên truyn hình, các tp chí lá ci, các tp chí gii trí và gi là TMZ.com.

Braudy nói: "Tôi cho rng đây cũng là mt vai trò tương đối nng. Mi khi người ta hi tôi rng ti sao chúng tôi quan sát nhng người ni tiếng, tôi tr li rng mình không rõ ti sao. Nhng người ni tiếng và phương tin truyn thông hay đi đôi vi nhau. Ðây là mi quan h mang tính biu tượng. Bt c ch nào có chuyn, thì lp tc được đăng tin ngay, nht là vào mùa hè. H cho rng h đem đến cho công chúng nhng gì người ta thích, nhưng công chúng li không có quyn chn la".

Wilson tán thành.

Wilson nói: "Tôi cho rng phương tin truyn thông hoàn toàn chu trách nhim trong vic khuy động mi th ch vì lý do thương mi. Vic bo v li ích người tiêu dùng có liên quan đến c quyn ca h. Do đây có dây mơ r má vi nhau, mi khi chm vào mt cái, bn s phi tiếp nhn c nhng cái khác".

Nhưng Jeles thì không hoàn toàn đổ li cho truyn thông: "Tôi cho rng phương tin truyn thông ch là mt dch v nhm cnh báo cho chúng ta tình trng thc ti theo cách ca h. H cnh báo chúng ta v tình trng văn hoá. Dù sao chúng ta cũng không cn thiết phi phát trin theo cách này".

 

=END=

 

8- Gương Xưa Tích Cũ

 

- Né Ðược Hay Sao

 

Mõ Sàigòn

 (SGT)

 

Thy Tăng Sâm là hc trò ca Ðc Khng T. Ngày n, mi vào thưa vi thy rng:

- Gp thi nào thì phi xuôi theo thi y. Gió chiu nào c phi pht theo chiu y. Nay tiết tri đang độ vào xuân, mà Sâm chn này, thì chuyn nông gia cha hin khó chơi hết, nên Sâm mun vng ít tun v giúp m giúp cha. Chng hay ý thy lui hay ti?

Khng T đảo mt nhìn đám hc trò, ri vut râu đáp:

- Làm con nên vì cha m mà chết. Làm tôi nên vì chúa mà hy sinh. y mi là người quân t. Nay ngươi hiu được l này, và li mun th hin nó ra, thì vi bn thân ta vui lòng lm vy.

Bt cht có Bt T Tin đứng gn bên, but ming nói:

- Thy dy: Làm con nên vì cha m mà chết. L... chết thit ri, thì phng dưỡng ai lo? Chng l phi nga tay trông nh nơi bá tánh?

Khng T khng người đi mt chút, ri yếu t đáp:

- Cuc đời mi người như th món ăn. Khi thêm đường, khi bt mui, khi để ngui khi hâm, thì hiếu tho vi m cha cũng tung y như ra.

T Tin bng đực mt ra, ngơ ngác nói:

- Thy dy vy nghĩa là làm sao?

Khng T bc bi đáp:

- Ngươi theo ta đã năm năm mà chng hiu gì c, thì trước là ph ry ơn sâu, sau vi tương lai cũng m căm u ti.

Ðon, khoát tay áo đứng dy mà nói rng:

- Làm con nên vì cha m mà chết. Ngươi ch thy ch chết mà quên m ch... nên, mà mt khi đã gi là nên thì có gì mà ép buc. Ngươi đã hiu chưa?

Ngày n, thy Tăng Sâm v đến nhà, gp cha là Tăng Tích đang lai rai vi c kiu giá dưa, bèn sà vô nói:

- Con theo thy hc đạo. Lâu lâu mi v, mà thy cha vn bình thn đưa cay. Thit là hết ý.

Tăng Tích nga c c mt cái, ri cười to đáp:

- Rượu không cn nhiu mà ch cn cao độ. Mi chng cu sang mà ct tin bên mình. Nay ta mát tn tim gan, thì phi phát tâm mn cho sung sướng.

Qua ngày mai, Tăng Sâm đi cùng vi cha ra ba c rung dưa, l tay làm đứt mt ít r. Tăng Tích tím c mt mày, tc ti hét:

- M nó! R đứt thì cây không ln. Cây không ln thì làm sao có dưa? Mà mt khi không có dưa thì tin đâu mua rượu? Mà không có rượu thì cuc sng còn gì vui. Thit là đồ bt hiếu!

Ri sn cây gy đang nm cht trong tay, lin qut vào lưng Tăng Sâm mt cái. Sâm đau quá ngã gc xung, mãi mt lúc sau mi ln hi tnh li, thì cha đã ln mt tiêu, lin lo âu nói:

- L tay mt chút mà cha đối x kiu này, thì thit là khó hiu như... tìm lá diêu bông. Làm sao khoan khoái?

Ri gng gượng lê lết v nhà, va th va nói:

- Nếu chu nhiu đau đớn, trái ngang trong đời, thì người đàn bà chu đựng nhiu hơn người đàn ông, nhưng ta không phi là đàn bà. Hà c chi li tang thương nhiu như thế?

Lúc v đến nơi, gp m đang lui cui nh rau cng trước, lin st sùi nói:

- Ði vi m, vt ngoi thân vi con. Cái nào nng hơn?

Tăng th sng st đáp:

- Cái đó cn chi phi hi, bi con là huyết nhc, còn cái n ch b tin ra mua. Mn răng so sánh?

Tăng Sâm nghe vy, lin đưa tay đè lên ngc, ut c nói:

- Ch vì mt phút sơ ý làm r cây b đứt, mà cha đánh con như vy, thì ph t tình thâm. t ch thy nm trên... sách báo!

Tăng th vi ling ngay đám rau xung đất, ri chy li bên con, bt ming nói:

- Tùy lúc, tùy chuyn. Không phi s thc nào cũng nói ra. Sao con li có th sơ sut mn như ra?

Tăng Sâm không chu, đáp:

- Mt cây dưa bao nhiêu là r. Ðt mt ít r nào đã hi gì dưa, mà n đánh con làm vy. L có b gì, thì ít na tui hc cao cao. Người đâu săn sóc?

Tăng th hết nhìn con, ri nhìn vào thư phòng, kh s nói:

- K thù hi ta, ta có th tránh được. Còn người thân yêu định hi ta, thì thit là khó tránh. Nay cha ly gy mà phang vào lưng con, là mt cách coi con như người thân yêu vy. Con đã không hiu đặng ý cha, li buông li trách móc, thì thit ung phí cho công mang nng đẻ đau. Ngàn hôm bú mm.

Ðon, nm ly tay ca Sâm mà nói rng:

- Lưng con cng nên gy... di li tay cha, khiến m phi bôi du thêm xoa bóp. Nếu cha có mnh h nào, thì cho dù con có lp đàn gii oan, cũng chng tránh được ming đời truy xét.

Tăng Sâm nghe m phân gii rch ròi như vy, hn vía vt lên mây, hong ht nói:

- Ð tránh đi ming đời thêu dt, thì con phi làm sao?

Tăng th nh ging đáp:

- Cha thích nhc, mà li khoái nghe nhng bài dang d, như Nghn ngào hay Tôi đưa em sang sông. Bây gi con chy vào thư phòng. Trước là xin li cha, sau... phát tâm ca cho lòng cha vui thích, thì chuyn ln hóa nh. Chuyn nh hóa không. Chuyn đứt r cây s chng nhm chi hết ráo.

Sâm nghe vy, lin chy vào thư phòng, qu trước mt cha mà thưa rng:

- Lúc nãy con có ti, đến ni cha phi đánh làm đau c tay cha. Thc là li đạo. Nay con xin hát bài Áo em chưa mc mt ln, vi ước vng cha đổi gin làm vui, cho đời con... thôi sóng!

Ri đến góc phòng, ly cây đàn mt dây, va chơi va hát, khiến Tăng th đang khe ca nhòm vô. Mng mng bo d:

- Cũng li nói y mà áp dng đúng vi hoàn cnh, s đem li li ích vô cùng to ln, nhưng cũng li nói y mà áp dng không đúng vi hoàn cnh, thì chng nhng làm cho li y mt giá tr, mà còn có th gây tai hi v sau. Không lường khó đoán.

Ri mãn nguyn nói:

- Nh nghe m. Ln nghe v. Làm được hai điu này, thì hnh phúc ch trn ai, s nhào vô ôm ti.

Mt thi gian sau Tăng Sâm v vi thy, gp lúc Khng T đang ngi nhu tht rn vi đám môn sinh, bèn bc bi không cho vào. Thy Mnh T thy vy, mi ngc nhiên hi:

- Tăng Sâm v nhà giúp cha m, là th hin đạo làm con. Hà c chi thy li bc tràn ra như thế?

Khng T ln tiếng gt:

- Mt đứa con hiếu tho phi biết mình, hiu người. Rõ được lúc nào cha m vui, thu được lúc nào cha m bun, đặng... chia bài cho đúng. Còn thng này. Trên thì làm mt mt ta, dưới xác thân li trân mình chu trn, thì cho dù ta có chay tnh quanh năm, cũng khó lòng không nóng!

Lúc y, có T Tin đang đứng gn bên, nghe vy, lin ghé ming vào tai thy Mnh T, mà nói rng:

- Người ta gp tai nn mà không giúp là bt nhân. Cùng nhu vi nhau dài dài mà ngm ming im ru là cái phường bt nghĩa. Nay Tăng Sâm v nhà giúp cha m. Nào đã li chi? Sao li b thy bt... nhìn thôi không ung?

Mnh T. Phn thì lòng chng đặng yên, phn li thy T Tin bàn nghe cũng phi, bèn hít vi hơi sâu, mà thưa vi thy rng:

- Ðã có ln bên h Trúc bch, ung x nếp than, thy nhìn đám môn sinh mà vui cười dy bo: "Bn tính con người mi đầu bao gi cũng lương thin và tt đẹp. Còn nhng k làm điu quy chng qua là do lòng ham mun quá mng mà ra. Nay mun làm điu phi, tránh xa điu trái, thì chng nhng phi sa tánh tu tâm, mà còn phi c làm điu thin cho thit nhiu thêm na. Cm bng như lòng mun sa đổi mà không biết phi bt đầu t ch nào, thì trước là... hi v, sau chy ti tìm ta, mà gi như chưa v mà cũng không kiếm được ta, thì c t ti an nhiên chơi thêm vài cú na...". Nay Tăng Sâm chưa dính chuyn thê nhi, mà li may gp thy ngay trước mt, thì xin thy m lượng bao dung, ch bày cho biết.

Ri hi nhà bếp mang rượu tht thêm lên, để thy dzô cho ti, cùng bo T Tin gi Tăng Sâm vào, xin thy răn dy. Sâm lt đật chy vô, va đi va nói:

- Ð v nhà giúp cha m. Ăn chng dám no. Ng không h yên gic, mà thy gin không cho đệ nhu, là c làm sao?

T Tin hong ht đáp:

- Nhu là chuyn nh. Thy đui mi là chuyn ln. Mau vào t ti đi, ko để lâu li sinh điu lm chuyn.

Sâm vào qu phc trước mt Ðc Khng T, thng thiết nói:

- Lúc này, lòng ca đệ t ba bè by mi, ri như m bòng bong, nên không hiu mình đã li gì. Dám xin ân sư khai m cho thông, đặng để t thành tâm sám hi.

Lúc y, Ðc Khng T mi hng ging mt cái, mà nói rng:

- Ngày trước, vua Thun đời nhà Ngu, phng s cha là C Tu. Lúc cha vui thì ngay bên cnh. Khi chung trà, khi chén rượu, khi xp xám lai rai. Phi nói là chân thành hết ý. Gp lúc ngày cha mình mun giết, thì lên tun mã mà chy. Cha đánh bng roi vt, thì mang áo giáp mà đỡ. Cha đánh bng gy gc cây to, thì c chy qun chy quanh cho cha bt vơi phn sc lc. Thế cho nên ông C Tu dù sng được chín mươi, vn không mang tiếng là người thô l, bi... chưa bao gi đánh trúng. Còn ngươi. Tha mãn cơn gin d ca cha, bng cách đưa tht xương ra mà đỡ. Gi như trong lúc cao hng mà ly mt mng ca ngươi, thì chng nhng cha ngươi phi lâm vòng lao lý, mà đối vi người đời li ph t tình... không, thì ch bt hiếu ca ngươi làm sao mà ra được?

Ðon vi tay chiêu lin mt ngm. Khà mt phát rõ to, ri to tiếng nói:

- Người ta hc mt biết mười. Còn ngươi hc mt chưa biết được đến hai, thì tht ung công cho ta phi ngày đêm đốc thúc!

Tăng Sâm nghe thy phán vy, lòng bng rét run, u nói:

- Ð t không có liu mình để tha mãn cơn gin ca cha. Xin thy thương soi xét.

Khng T tr mt nói:

- Cha già, con tr. Nếu ngươi không c tâm chu trn, thì l nào đánh trúng mà tin được hay sao?

Tăng Sâm kh s đáp:

- Ð t b đánh lén sau lưng, nên nm thng cng là vì duyên c đó!

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy